Saturday, September 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ tham vọng kết nối các tuyến đường sắt ở Đông Nam...

TQ tham vọng kết nối các tuyến đường sắt ở Đông Nam Á

Trung Quốc bày tỏ mong muốn kết nối tuyến đường sắt ECRL ở Malaysia với các dự án đường sắt ở Lào, Thái Lan mà Bắc Kinh hỗ trợ xây dựng.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã chủ trì lễ khởi công nhà ga Gombak của Tuyến đường sắt Bờ Đông (ECRL) ngày 19/6, điểm nhấn trong chuyến thăm của ông Lý.

Ông Lý, quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc đến thăm Malaysia trong gần một thập niên, bắt đầu chuyến thăm chính thức 3 ngày vào ngày 18/6. Chuyến đi của ông kết hợp với dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Sự hiện diện của ông tại lễ khởi công, được tổ chức ở ngoại ô Kuala Lumpur, là biểu tượng cho sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với dự án đường sắt đầy tham vọng nối liền bờ biển phía đông và phía tây của Bán đảo Malaysia, hiện đã hoàn thành khoảng 70%.

Trước chuyến thăm của ông Lý, Malaysia tuyên bố xin gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS Malaysia sẵn sàng gia nhập BRICS, khối được coi là đang thách thức trật tự toàn cầu do phương Tây dẫn đầu.

Dự án ECRL trị giá hơn 10 tỷ USD đang được một công ty Trung Quốc xây dựng với khoản vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu của Trung Quốc.

Tuyến đường dài 665km sẽ kết nối cảng Klang chính của Malaysia ở Selangor với các bang ven biển phía đông Pahang, Terengganu và Kelantan.

Vào ngày 10/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Anthony Loke cho biết Bộ của ông đang xem xét khả năng mở rộng tuyến đường sắt để nối với mạng lưới đường sắt của Thái Lan, “mở đường cho ECRL trở thành một phần của mạng lưới đường sắt xuyên Á có thể nối Malaysia với Trung Quốc, hiện thực hóa tầm nhìn của Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI)”.

Ngày 19/6, ông Lý cho biết Trung Quốc sẵn sàng nghiên cứu kế hoạch kết nối tuyến đường sắt này với các dự án đường sắt khác do Trung Quốc hậu thuẫn ở Lào và Thái Lan.

Ông cho biết đề xuất này sẽ biến tuyến đường sắt xuyên Á chạy từ Côn Minh ở Trung Quốc đến Singapore thành hiện thực.

Ông Lý nói: “Điều này sẽ thúc đẩy tốt hơn việc xây dựng các hành lang thương mại đường bộ và đường biển quốc tế mới, tăng cường kết nối khu vực và tăng cường xây dựng cộng đồng ASEAN”.

ECRL là một trong nhiều dự án BRI được công bố trong nhiệm kỳ của cựu thủ tướng Najib Razak từ năm 2009 đến 2018.

RELATED ARTICLES

Tin mới