Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLincoln gọi, Liêu Ninh trả lời !

Lincoln gọi, Liêu Ninh trả lời !

Tàu sân bay hiện đại nhất của Mỹ và Trung Quốc – hai quái vật biển- đang chạm trán nhau ở Tây Thái Bình Dương và hướng về phía nam. Đây là dấu hiệu cho thấy tình hình Biển Đông và khu vực đang nóng lên.

Linconln gọi, Liêu Ninh trả lời là cách nói hài hước của các nhà phân tích tình hình ở châu Á. Lincon tức là tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ. Đây là con tàu thứ năm của lớp Nimitz siêu tải của Hải quân Mỹ, được đặt tên theo cựu Tổng thống Abraham Lincoln. Hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln là tàu sân bay đầu tiên được trang bị máy bay chiến đấu F/A-18E/F Super Hornet, nâng cấp từ F/A-18C/D của hải quân Mỹ.

Còn Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được đặt theo tên tỉnh Liêu Ninh nơi con tàu được tân trang. Nó dài khoảng 304,5 mét, rộng 37 mét. Lượng giãn nước đầy tải là 67.500 tấn và có thể di chuyển với tốc độ 32 knot (hay 37 hải lý/giờ).

Có nghĩa là hai cường quốc đã đưa ra Biển Thái Bình Dương những tàu sân bay hiện đại nhất để “nghênh địch”.

Theo South China Morning Post, hôm 3/5, tàu sân bay Liêu Ninh đã được 5 tàu khu trục, bao gồm một tàu Type 055, loại tàu chiến mạnh nhất của hải quân Trung Quốc, hộ tống. Nhóm tác chiến này đã đi qua eo biển Miyako nằm giữa đảo Miyako và đảo Okinawa của Nhật Bản vào chiều 2/5 để tiến vào phía tây Thái Bình Dương trước khi đi về phía nam.

Hải quân Trung Quốc cho hay, các tàu chiến đang thực hiện nhiệm vụ “huấn luyện định kỳ, phù hợp với luật pháp, thông lệ quốc tế và “không nhắm vào bất kỳ bên nào”. Nói vậy thôi, Liêu Ninh đang “trả lời” tàu sân bay Mỹ đó! Bởi hôm 2/5, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ đã bất ngờ xuất hiện ở vùng biển Philippines. Hiện tại, nhóm tác chiến tàu sân bay của Trung Quốc và Mỹ đang ở rất gần nhau.

Tàu Liêu Ninh được Nhật Bản phát hiện ngày 1/5 ở biển Hoa Đông, phía tây Nagasaki, được 5 tàu hộ tống, gồm tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 055 Nam Xương, 3 tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D Tây Ninh, Ô Lỗ Mộc Tề và Thành Đô và tàu tiếp tế Type 901 Hồ Hô Luân.

Sau đó, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052C Trịnh Châu và khinh hạm Type 054A Tương Đàm gia nhập nhóm tác chiến ở vùng biển phía tây quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ngày 2/5.

Quả là một bầy cá mập hung hăng, quyết sinh tử với Mỹ và đe dọa Nhật Bản, Đài Loan! Thế nhưng, Bắc Kinh chỉ thủng thẳng đáp rằng, “để phản ứng lại những tín hiệu sai lầm Mỹ thường xuyên đưa ra gần đây về vấn đề Đài Loan”.

Bắc Kinh thản nhiên giải thích: các cuộc diễn tập của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông nhằm giúp nước này “kiềm chế hoạt động quân sự của Mỹ” ở khu vực, dựa trên quan điểm, các động thái của Mỹ là “động thái khiêu khích”. Hiện nay, quân đội Trung Quốc đang tăng cường sẵn sàng chiến đấu, không ngừng nỗ lực phát triển khả năng và trở thành lực lượng đối trọng với Mỹ.

Trung Quốc nhiều lần khẳng định, Washington đang bám vào “quân bài Đài Loan” để gây áp lực lên Bắc Kinh. Và , Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sẽ là biểu tượng tuyệt vời cho sự vững mạnh của Hải quân Trung Quốc, sẵn sàng đè bẹp đối thủ trong mọi tình huống.

Chưa biết ai sẽ đè bẹp ai. Vào lúc này những nhóm tác chiến bao gồm những “quái vật biển” tinh khôn nhất từ trước đến nay đang xuất hiện cùng lúc trong một khu vực nóng bỏng. Sẽ chưa xảy ra đâm va hay nổ súng vào nhau, nhưng rõ ràng đây là động thái quyết liệt nhất từ trước đến nay.

Theo các nhà bình luận, Mỹ và Trung Quốc hiện là hai trong số năm quốc gia có lực lượng hải quân hùng mạnh nhất trên thế giới (ngoài hai nước này là Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc). Thế nhưng Mỹ đang bỏ cách xa Trung Quốc một khoảng cách khá lớn. Hải quân Mỹ sở hữu đội tàu chiến lớn nhất trên thế giới với khoảng 3,5 triệu tấn, và duy trì được mức độ sẵn sàng chiến đấu cao.

Hải quân Mỹ hiện được trang bị 11 siêu tàu sân bay và 9 tàu tấn công đổ bộ loại 40 nghìn tấn, có khả năng hoạt động như tàu sân bay hạng trung, triển khai tới 20 máy bay chiến đấu có khả năng hạ cánh thẳng đứng F-35B và Harrier II. Lực lượng ngầm của Mỹ với gần 70 tàu đang hoạt động và đều chạy bằng năng lượng hạt nhân, trong đó có 18 tàu thuộc lớp Ohio, được thiết kế đặc biệt cho chiến tranh hạt nhân chiến lược, cũng không có đối thủ về hỏa lực.

Hải quân Mỹ tự hào nói về mình “chúng tôi mang màu sắc tấn công”, hoạt động trên khắp đại dương thế giới, từ Biển Đông đến Biển Đen.

Đấy là những thông tin từ các bên. Thực tế trên chiến trường còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác. Nhưng chắc chắn những âm mưu bành trướng xấu xa “lấy thịt đè người”, hòng độc chiếm Biển Đông sẽ không dễ dàng được thực hiện trong thời đại ngày nay.

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới