Tuesday, May 7, 2024
Trang chủĐàm luậnBa lý do TQ quyết chiếm bằng được Biển Đông

Ba lý do TQ quyết chiếm bằng được Biển Đông

Trung Quốc quyết chiếm Biển Đông bằng mọi thủ đoạn bất chấp luật pháp Quốc tế, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và của nhiều nước trên Thế giới.

Trước hết Biển Đông có vị trí địa chiến lược hết sức quan trọng. Đây là tuyến hàng hải sống còn với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước trong khu vực. Từ lâu nay Mỹ và các nước đồng minh gần như khống chế khu vực này với các căn cứ quân sự hiện đại và là địa bàn hoạt động của hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ. Trong nhiều năm Trung Quốc không dám động binh, buộc phải ẩn mình chờ thời, lặng lẽ xây dựng tiềm lực kinh tế, tiềm lực quốc phòng để đợi thời cơ vươn mình độc chiếm Biển Đông. Trung Quốc là nước phải nhập nhiều tài nguyên, sản phẩm nông nghiệp, dầu mỏ, và con đường vận chuyển trên biển duy nhất là Biển Đông. Nếu chiếm được Biển Đông Trung Quốc vừa đảm bảo con đường hàng hải phục vụ cho sự phát triển của Trung Quốc vừa bắt các nước phụ thuộc vào Trung Quốc cả trên hải lẫn trên không. Đồng thời Trung Quốc sẽ buộc các nước trong khu vực phục tùng Trung Quốc.

Về kinh tế, Biển Đông là vùng biển nước ấm, có nhiều nguồn lợi hải sản, chỉ có tiến xuống Biển Đông Trung Quốc mới có đủ hải sản phục vụ cho hơn một tỷ dân. Trung Quốc là nước tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất Thế giới mà chủ yếu là nhập từ các nước, con đường vận chuyển dầu mỏ duy nhất là đi qua Biển Đông. Hơn nữa Biển Đông lại là nơi có nhiều tiềm năng dầu mỏ, khí đốt. Các nước trong khu vực đều đang khai tháng dầu và khí ở khu vực đặc quyền kinh tế của mỗi nước. Trung Quốc thèm khát dầu khí chỉ còn cách tuyên bố chủ quyền, giành lấy chủ quyền từ vùng đặc quyền kinh tế của các nước được luật pháp Quốc tế thừa nhận.

Chính vì thế, khi vươn lên trở thành nền kinh tế thứ hai, có đủ tiềm lực kinh tế và quân sự, Trung Quốc lập tức tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông bằng đường chín đoạn bất chấp là vi phạm luật pháp Quốc tế.

Để khẳng định chủ quyền và đảm bảo có đủ khả năng khống chế Biển Đông, Trung Quốc ngang ngược đánh chiếm nhiều đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, xây dựng các thực thể này thành căn cứ quân sự, ngăn chặn hoạt động của tàu bè các nước kể cả Mỹ ở khu vực, thách đố vai trò của Mỹ trên biển.

Thế giới đừng bao giờ mơ hồ về âm mưu của Trung Quốc trong việc quyết chiếm bằng được Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới