Sunday, October 6, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBão lửa Trung Đông!

Bão lửa Trung Đông!

Sau rất nhiều nỗ lực của các quốc gia và các tổ chức đa phương muốn dập tắt chiến tranh trên dải Gaza, tình hình vẫn bế tắc. Không những thế bão lửa Trung Đông lại đang lan mạnh và bùng phát dữ dội.

Gần 9 tháng (10/2023 – 7/2024 sau khi nổ ra xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel ở dải Gaza, hơn 30 nghìn người Palestine đã thiệt mạng, Gaza hoang tàn đổ nát. Và thật đáng lo ngại khi Trung Đông đang đứng trước nguy cơ rơi vào một cuộc xung đột trên diện rộng, điều mà chúng ta thường nói là “chảo lửa” bùng phát kinh hoàng.

Thế rồi “dịch hạch” chiến tranh đã lan sang Iran, rồi Biển Đỏ, Lebanon (Li-băng). Căng thẳng giữa Israel và Iran châm ngòi vào ngày 1/4/ 2024 khi Iran cáo buộc Israel ném bom Tòa nhà Lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus cùa Syria. Sau đó Iran đã đáp trả. Một cuộc tấn công chưa từng có vào Israel đã nổ ra, với hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái.

Còn trên Biển Đỏ, hôm 23/6, bất ngờ lực lượng Houthi đã dùng xuồng tự sát tấn công tàu hàng chạy qua khu vực này. Phát ngôn viên Houthi Yahya Saree thông báo, Houthi đã sử dụng xuồng không người lái tấn công tàu Transworld Navigator, đồng thời phóng loạt tên lửa hành trình nhằm vào tàu STOLT SEQUOIA tại Ấn Độ Dương.

Sự việc đã trở nên quá nghiêm trọng. Các cuộc tấn công ngày càng liều lĩnh và nguy hiểm.

Mới nhất là sự kiện nóng, Iran mở cuộc chiến chống lại “chiến dịch quân sự toàn diện” ở Lebanon. Tehran tuyên bố, điều này có thể sẽ dẫn đến một “cuộc chiến tranh hủy diệt”!

Tại khu vực biên giới Israel – Hezbollah suốt mấy tháng qua đã chứng kiến những cuộc nổ súng đẫm máu giữa lực lượng Tel Aviv và Hezbollah. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, nước này đang chuẩn bị cho “một hoạt động rất căng thẳng” ở biên giới với Lebanon.

Trong mấy ngày qua, máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công dồn dập một số mục tiêu của Hezbollah, bao gồm một địa điểm quân sự ở khu vực Zabqin, hai địa điểm cơ sở hạ tầng hoạt động ở khu vực Khiam và một tòa nhà ở khu vực al-Adissa.

Trong chuyến thăm lực lượng quân đội đóng quân gần biên giới phía Bắc của Israel với Lebanon hôm 28/6, Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói, họ đang chuẩn bị cho mọi kịch bản: “Hezbollah cần biết rằng, chúng tôi có thể xóa sổ chúng nếu như một cuộc chiến tranh nổ ra”.

Kể từ khi Israel tuyên bố phê chuẩn kế hoạch hành động quân sự chống lại Hezbollah ở Lebanon hôm 18/6, tình hình giữa Israel và Lebanon đã nhanh chóng leo thang.

Không hề run sợ, ngày 29/6 vừa qua, Thủ tướng chính phủ lâm thời của Lebanon, Najib Mikati tuyên bố rằng “Lebanon đang ở trong tình trạng chiến tranh”. Còn người đứng đầu lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah nói: Chúng tôi đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh “không kiềm chế, không có quy tắc và không có mức trần” nếu Israel gây tội ác, tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào Lebanon.

Các lực lượng chiến đấu chủ lực của Israel đã tiến lên biên giới phía bắc giáp Lebanon và bắt đầu sơ tán cư dân khỏi các khu vực biên giới phía bắc. Nếu không thực hiện các cuộc tấn công quân sự quy mô lớn vào Hezbollah, khu vực phía bắc của Israel sẽ trở thành bãi chiến trường.

Theo các nhà phân tích, một khi Israel mở thêm chiến trường mới nhằm vào Hezbollah tại Lebanon tất sẽ làm gia tăng mâu thuẫn trong khu vực. Và vì thế rất có thể bùng nổ xung đột toàn diện với các tổ chức vũ trang thân Iran ở khu vực Trung Đông.

Tuyên bố mạnh mồm như thế nhưng nguồn lực tài chính và quân sự của Israel đang rất căng thẳng. Tình hình chính trị và ngoại giao của nước này cũng đang gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, quân đội Israel đã đình chỉ các hành động quân sự ở Gaza chính vì xung đột ở biên giới giữa Israel và Lebanon đang diễn ra thường xuyên, rất có thể leo thang thành chiến trường mới.

Đã nghe tình hình chiến sự kề bên bữa tiệc ngoại giao. Giao tranh giữa Israel và Lebanon ngày càng dày đặc. Ngày 11/6, quân đội Israel đã tấn công và làm thiệt mạng Taleb Abdullah, một chỉ huy cao cấp của Hezbollah ở Lebanon. Ngay sau đó, Hezbollah đã thực hiện các hành động trả đũa quy mô lớn chống lại Israel. Tên lửa đã tấn công vào thành phố phía bắc Haifa của Israel.

Các lực lượng chiến đấu chủ lực của Israel đã tiến lên biên giới phía bắc giáp Lebanon và bắt đầu sơ tán cư dân khỏi các khu vực biên giới phía bắc. Nếu không thực hiện các cuộc tấn công quân sự quy mô lớn vào Hezbollah, khu vực phía bắc của Israel sẽ trở thành bãi chiến trường.

Tuần qua, trong bối cảnh căng thẳng Israel – Hezbollah ngày càng gia tăng, một số quốc gia như Đức, Canada, Hà Lan và Mỹ đã kêu gọi công dân nước mình rời khỏi hoặc tránh đến Lebanon.

Các nhà nghiên cứu bàn thảo nhiều về một “Trục kháng chiến” do Iran làm trung tâm. Trong cái “Trục” đó có Syria, Hezbollah của Lebanon, các tổ chức dân quân Shia ở Iraq, phiến quân Houthi ở Yemen và Hamas, là một lực lượng quan trọng chống Israel và chống Mỹ tại khu vực Trung Đông.

Trong trường hợp quân đội Israel phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại Hezbollah ở Lebanon, tình hình sẽ rất khác so với chiến dịch “áp đảo” của họ ở Dải Gaza. Hezbollah ở Lebanon có mối quan hệ rất chặt chẽ với các tổ chức trong “Trục kháng chiến”, như lực lượng dân quân Shia Iraq, chính phủ Syria, lực lượng Houthi ở Yemen và Hamas ở vùng Gaza.

Đó là một bức tường thép không dễ bị phá bỏ. Trường hợp Israel tấn công Hezbollah trên quy mô lớn, chắc chắn Jerusalem sẽ làm gia tăng xung đột trong khu vực và có khả năng bùng phát thành xung đột toàn diện với các nhóm vũ trang thân Iran ở Trung Đông.

Và khi ấy, Nhà Trắng cũng không dễ bình chân như vại. Các căn cứ quân sự và cơ quan nước ngoài của Mỹ ở khu vực Trung Đông cũng có thể bị các lực lượng vũ trang thân Iran tấn công trực tiếp. Người ta chưa quên lực lượng Houthi đã từng “vác gậy chống trời” khi bất ngờ tấn công tàu sân bay Mỹ trên Biển Đỏ.

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới