Wednesday, October 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhản ứng của Tổng thống Putin về đề xuất ngừng bắn với...

Phản ứng của Tổng thống Putin về đề xuất ngừng bắn với Ukraine

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết ông đã đề xuất với Tổng thống Nga Vladimir Putin ý tưởng về một lệnh ngừng bắn ngắn hạn ở Ukraine trong cuộc gặp ở Điện Kremlin.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 6/7 nói với hãng tin Thụy Sĩ Die Weltwoche rằng, ông đã hỏi Tổng thống Nga Vladimir Putin nghĩ gì về “cơ hội đạt được một lệnh ngừng bắn ngắn hạn, có giới hạn” trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine. Theo thủ tướng Hungary, Tổng thống Nga cho biết ông “không lạc quan về điều đó”.

Thủ tướng Orban cho biết trước đó ông đã đưa ra đề xuất tương tự trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tuy nhiên ông Zelensky đã bác bỏ ý tưởng này vì tin rằng các lực lượng Nga có thể lợi dụng lệnh ngừng bắn. Trong khi đó, theo Thủ tướng Orban, Tổng thống Putin cũng cho biết Ukraine sẽ sử dụng lệnh ngừng bắn để chống lại Nga.

“Tôi nói: Hãy xem xét điều đó. Lần sau chúng ta có thể tiếp tục”, ông Orban nói thêm.

Tại cuộc họp báo bên lề hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra ở Kazakhstan ngày 4/7, Tổng thống Putin cho biết ngừng bắn ở Ukraine là kịch bản không thể xảy ra trước khi các bên bắt đầu hòa đàm.

“Đơn giản là chúng tôi không thể tuyên bố ngừng bắn vào lúc này với hy vọng phía đối phương sẽ thực hiện một số bước tích cực tương tự. Chúng tôi không thể cho phép đối phương lợi dụng lệnh ngừng bắn này để cải thiện vị trí, tái vũ trang, bổ sung quân đội và tiếp tục xung đột”, Tổng thống Putin tuyên bố.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi cần đảm bảo đối phương thực hiện một số bước đi không thể đảo ngược. Ngừng bắn là không thể nếu không có một thỏa thuận như vậy”.

Ông Putin cho rằng, xung đột Ukraine khó chấm dứt thông qua hòa giải với lý do bên trung gian khó có thẩm quyền ký vào văn bản thỏa thuận cuối cùng.

Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hungary Viktor Orban ở Moscow ngày 5/7, Tổng thống Putin tiếp tục tuyên bố: “Không nên tồn tại một thỏa thuận ngừng bắn hay đóng băng xung đột mà Ukraine có thể lợi dụng để bù đắp tổn thất, tái vũ trang và tập hợp lực lượng”.

Chủ nhân Điện Kremlin khẳng định, Nga sẽ ngừng bắn ngay lập tức nếu Ukraine chấp thuận một số điều kiện. Những điều kiện này gồm Ukraine phải rút hết quân khỏi các vùng lãnh thổ mà Nga tuyên bố sáp nhập (Kherson, Zaporizhia, Lugansk và Donetsk), cam kết trung lập, không gia nhập NATO.

Moscow cho rằng đây là cách nhanh nhất để chấm dứt xung đột. Mặt khác, Nga cảnh báo, nếu Ukraine từ chối đề xuất hòa bình này, các đề xuất sau này sẽ càng bất lợi cho Ukraine.

Mặc dù vậy, Kiev và các đồng minh, đối tác phương Tây đã bác bỏ đề xuất.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố rằng để thiết lập hòa bình ở Ukraine, các thành viên của tổ chức này phải hỗ trợ quân sự cho Kiev và đó chính xác là những gì liên minh đang làm.

Sau khi đàm phán đổ vỡ, đến mùa thu năm 2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban hành sắc lệnh cấm đàm phán với chính quyền của Tổng thống Putin. Mặc dù vậy, gần đây, ông Zelensky tuyên bố, Nga và Ukraine có thể đàm phán qua trung gian, như trường hợp Kiev và Moscow đã đạt được thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen năm 2022.

RELATED ARTICLES

Tin mới