Saturday, September 21, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNghị viện châu Âu kêu gọi chấm dứt các hạn chế về...

Nghị viện châu Âu kêu gọi chấm dứt các hạn chế về vũ khí với Ukraine

Nghị viện châu Âu (EP) đã bỏ phiếu ủng hộ việc dỡ bỏ hạn chế vũ khí, cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga bằng các vũ khí của phương Tây.

TASS ngày 19/9 đưa tin, EP kêu gọi các quốc gia thành viên ngay lập tức dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng các hệ thống vũ khí được chuyển giao cho Ukraine để tấn công mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga, bản dự thảo nêu rõ. Họ cho biết những hạn chế như vậy “cản trở khả năng thực hiện đầy đủ quyền tự vệ của Ukraine”.

Nghị quyết kêu gọi tăng cường chuyển giao vũ khí, bao gồm cả tên lửa hành trình tầm xa Taurus của Đức. Thủ tướng Đức Olaf Scholz trước đó từ chối cung cấp Taurus cho Ukraine vì lo ngại nguy cơ leo thang nghiêm trọng.

Ngoài ra, các quốc gia thành viên EU và các đồng minh NATO được yêu cầu “cam kết hỗ trợ tập thể và song phương về quân sự cho Ukraine, với ít nhất 0,25% GDP hàng năm”.

EP kêu gọi thành lập các cơ sở sản xuất quân sự tại Ukraine và tích hợp hơn nữa tổ hợp công nghiệp quân sự của nước này vào nền quốc phòng và công nghiệp của EU.

Nội dung nghị quyết đề nghị “gây áp lực” lên Hungary để Budapest đồng ý cung cấp cho Ukraine hơn 7,1 tỷ USD viện trợ quân sự khẩn cấp từ quỹ EU.

Các tác giả của nghị quyết nhấn mạnh, Ukraine nên được cấp sớm khoản vay 50 tỷ USD lấy từ tài sản nhà nước Nga bị phong tỏa. Họ cũng ủng hộ “điều chỉnh luật trừng phạt” để tạo ra cái mà họ mô tả là “một chế độ pháp lý vững chắc cho việc tịch thu tài sản của Nga bị EU đóng băng”, cũng như để ngăn chặn việc lách lệnh trừng phạt.

Để tăng hiệu quả của lệnh trừng phạt, nghị quyết đề xuất lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc, phân bón và nhiều nguyên liệu thô khác gồm nhôm, thép, urani, titan, niken, gỗ và các sản phẩm gỗ, cũng như khí đốt và dầu mỏ, ngăn chặn việc tái xuất khẩu chúng.

EP cũng kêu gọi trừng phạt ngành công nghiệp điện hạt nhân của Nga.

Nghị quyết nêu rõ mục tiêu cuối cùng là đạt được một nền hòa bình tại Ukraine theo các điều khoản của Kiev. Đồng thời, EP kêu gọi các nước EU không cắt giảm viện trợ tài chính và chuẩn bị cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine trong nhiều năm tới.

Các nghị quyết của EP không có hiệu lực pháp lý và chỉ mang tính chất tham khảo, nhưng được sử dụng trong EU để thúc đẩy và phổ biến các chính sách cụ thể.

Ukraine từ lâu kêu gọi phương Tây dỡ bỏ hạn chế, cho phép quân đội nước này dùng vũ khí viện trợ để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga, nhưng chưa được chấp thuận.

Trong khi đó, Nga nhiều lần tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn nếu các nước phương Tây quyết định “cởi trói” cho vũ khí ở Ukraine. Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin hôm qua cảnh báo một cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ xảy ra nếu phương Tây bật đèn xanh cho Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga.

“Những gì EP kêu gọi sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới sử dụng vũ khí hạt nhân”, ông Volodin viết trên Telegram.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới