Sunday, September 22, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ phạt tù nữ quan tham

TQ phạt tù nữ quan tham

Trung Quốc tuyên bố hình phạt với một nữ cựu quan chức vì hành vi quan hệ bất chính với cấp dưới và nhận hối lộ.

Bà Zhong Yang

Một nữ cựu quan chức đến từ tây nam Trung Quốc đã bị kết án 13 năm tù và bị phạt 1 triệu nhân dân tệ (183.000 USD) vì hành vi sai trái.

SCMP đưa tin, Zhong Yang, 52 tuổi, bị cáo buộc quan hệ bất chính với 58 cấp dưới nam giới và nhận hối lộ gần 60 triệu nhân dân tệ (8,5 triệu USD).

Zhong từng là Thống đốc và Phó bí thư đảng ủy Kiềm Nam, tỉnh Quý Châu.

Zhong trở nên nổi tiếng với việc thành lập một hiệp hội trái cây và nông nghiệp nhằm giúp đỡ nông dân, cũng như dùng tiền túi của mình để hỗ trợ người già gặp khó khăn.

Tuy nhiên, vào tháng 1, một bộ phim tài liệu do Đài Phát thanh và Truyền hình Quý Châu sản xuất đã vạch trần những thông tin liên quan đến sai phạm của Zhong.

Zhong bị cáo buộc đã nhận hối lộ và sử dụng chức vụ của mình để sắp xếp cho các công ty nhận được những hợp đồng béo bở bằng ngân sách đầu tư của chính phủ.

Ví dụ, bà đã phê duyệt việc phát triển 170.000m2 đất trong khu công nghiệp công nghệ cao cho một doanh nhân có mối quan hệ thân thiết với Zhong. Doanh nhân này sau đó đã chuyển đổi khu đất để phát triển bất động sản, từ đó Zhong kiếm được lợi nhuận đáng kể.

Một chủ doanh nghiệp tư nhân cho biết Zhong sẽ không quan tâm đến các công ty không có quan hệ cá nhân với bà, kìm hãm sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân trong khu vực.

Tháng 4/2023, Ủy ban Kiểm tra và Giám sát Kỷ luật tỉnh Quý Châu thông báo rằng Zhong bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật và pháp lý nghiêm trọng.

Ngoài ra, SCMP cho biết Zhong cũng bị cáo buộc có quan hệ tình cảm với 58 cấp dưới là nam giới. Một số có quan hệ với bà để đổi lấy lợi ích, trong khi những người khác làm điều đó một cách miễn cưỡng vì lo ngại quyền lực của bà.

Bà bị cáo buộc đã có quan hệ ngoài luồng dưới vỏ bọc nhân viên làm thêm giờ hoặc đi công tác. Bà đã bị bắt vào tháng 4 năm ngoái.

Vào tháng 9/2023, Xinhua đưa tin rằng Zhong đã bị cách chức và khai trừ khỏi đảng. Bà cũng mất chức trong quốc hội.

Trong bộ phim tài liệu trên đài Quý Châu, Zhong đã thừa nhận sai phạm: “Tôi không thể đối mặt với những đồng nghiệp cũ, người thân trong gia đình hay những người lãnh đạo đã hướng dẫn tôi. Tôi thực sự xấu hổ”.

Bà kể rằng, sau khi bà trở thành quan chức, bố mẹ bà thường chuẩn bị một món ăn đơn giản gồm rau và đậu phụ luộc cho bà trong dịp Tết Nguyên Đán.

“Họ nói với tôi… rằng công việc và cuộc sống của tôi phải giống như chiếc đĩa, sạch sẽ và trong sáng. Năm nào tôi cũng ăn những thứ đó, nhưng tôi không để tâm đến lời khuyên của họ”, bà thừa nhận.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, bắt giữ hàng loạt quan chức, cựu quan chức cấp cao có hành vi sai trái.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới