Tuesday, September 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Đông bên "bờ vực thảm họa"

Trung Đông bên “bờ vực thảm họa”

Trung Quốc đã kêu gọi công dân nước này ở Israel rời đi “càng sớm càng tốt”, khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

“Hiện tại, tình hình dọc biên giới Israel – Li Băng đang vô cùng căng thẳng, với các cuộc xung đột quân sự thường xuyên”, đại sứ quán Trung Quốc tại Israel cho biết trong một tuyên bố vào ngày 22/9.

“Tình hình an ninh ở Israel vẫn nghiêm trọng, phức tạp và khó lường”, tuyên bố cho biết thêm.

Đại sứ quán Trung Quốc kêu gọi công dân Trung Quốc tại Israel “trở về nhà hoặc di dời đến những khu vực an toàn hơn càng sớm càng tốt”.

Vào tháng 8, Trung Quốc đã yêu cầu công dân nước này ở Li Băng rời đi sau một cuộc không kích của Israel vào Li Băng.

Lời kêu gọi của đại sứ quán Trung Quốc được đưa ra khi căng thẳng leo thang giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Li Băng trong những ngày gần đây.

Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc Jeanine Hennis-Plasschaert cảnh báo khu vực đang “bên bờ vực thảm họa”, đồng thời nhấn mạnh không giải pháp quân sự nào có thể đảm bảo an toàn cho cả 2 bên.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lo ngại Li Băng có thể trở thành “Gaza thứ 2” khi Israel và Hezbollah tiếp tục giao tranh.

Quân đội Israel hôm 23/9 kêu gọi dân thường Li Băng rời khỏi các khu vực mà lực lượng Hezbollah hoạt động và cảnh báo Israel sẽ sớm tiến hành “cuộc tấn công chính xác diện rộng” nhằm vào các mục tiêu Hezbollah trên khắp Li Băng.

Căng thẳng leo thang giữa lúc hỗn loạn bao trùm Li Băng do hàng loạt máy nhắn tin, bộ đàm bất ngờ phát nổ khiến khoảng 40 người thiệt mạng, 3.500 người bị thương.

Chính phủ Li Băng và Hezbollah nghi ngờ Israel đứng sau vụ tấn công chưa từng có này, song Tel Aviv đến nay không phủ nhận hay xác nhận.

Từ tuần trước, Israel liên tục tiến hành các cuộc tập kích xuyên biên giới nhằm vào vị trí của Hezbollah ở Li Băng. Trong đó, cuộc không kích của Israel vào một tòa nhà ở ngoại ô thủ đô Beirut của Li Băng khiến 16 thành viên của Hezbollah thiệt mạng.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố xung đột với Hezbollah đã bước sang giai đoạn mới, một quan chức cấp cao của Hezbollah cũng nói rằng lực lượng này bắt đầu “cuộc chiến không giới hạn” với Israel.

Phát biểu tại lễ tang ông Ibrahim Aqil, một thành viên cấp cao của Hezbollah mới thiệt mạng do cuộc không kích của Israel, Phó Tổng thư ký Hezbollah Naim Qassem ngày 22/9 lên án các cuộc tấn công gần đây của Israel vào Li Băng. Ông nói rằng, Israel đã phạm phải “tội ác chiến tranh khiến chúng tôi đau đớn” và kết quả là “một trận chiến không giới hạn” đã bắt đầu.

Quan chức Hezbollah tuyên bố, Israel sẽ không đạt được mục tiêu và sự ủng hộ của Li Băng dành cho Gaza sẽ không thay đổi cho đến khi Israel chấm dứt chiến sự ở đây.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ngày 19/9 cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công ở Li Băng gần đây, đồng thời nhấn mạnh các vụ tấn công này đã vượt “mọi lằn ranh đỏ” của Hezbollah, bởi các thiết bị kích nổ ở khu vực công cộng, gây tổn hại cho người dân cũng như thành viên của Hezbollah.

Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Hossein Salami nói với người đứng đầu Hezbollah rằng Israel sẽ phải đối mặt với “một phản ứng mạnh mẽ từ “trục kháng chiến”.

“Trục kháng chiến” là liên minh các nhóm quân sự do Iran hậu thuẫn suốt hơn 40 năm qua, trong đó có Hamas, Hezbollah, để đối phó với Israel và Mỹ tại Trung Đông.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới