Monday, October 7, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnUkraine rút lui khỏi Vuhledar, Nga thu lượng lớn vũ khí phương...

Ukraine rút lui khỏi Vuhledar, Nga thu lượng lớn vũ khí phương Tây

Nga tuyên bố tịch thu lượng lớn vũ khí do phương Tây sản xuất khi Ukraine rút lui khỏi pháo đài Vuhledar.

Quân đội Nga đã thu giữ một kho vũ khí lớn do NATO cung cấp cho Kiev tại thành trì Vuhledar (Ugledar) ở Donbass sau khi Ukraine thất thủ tại đây, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 5/10.

Theo thông báo, Nga đã thu giữ lượng lớn vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine, bao gồm đạn dược, súng cối giảm thanh do Ba Lan sản xuất, súng phóng lựu tự động do Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sản xuất, vũ khí hạng nhẹ và các thiết bị khác.

Vuhledar, nằm ở khu vực phía nam của mặt trận, cách thành phố thủ phủ Donetsk khoảng 50km và là pháo đài chiến lược của Ukraine tại khu vực.

Nơi đây từng được mô tả là một “pháo đài” của Ukraine vì nó chưa bao giờ bị Nga kiểm soát được dù Moscow đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công trong những năm qua.

Ukraine xây dựng thành trì kiên cố ở Vuhledar, tận dụng vị trí của thị trấn này trên một ngọn đồi với nhiều tòa nhà cao tầng kiên cố, để tăng cường phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga. Năm ngoái, Nga từng thiệt hại nặng nề khi cố tấn công trực diện vào đây.

Trong tuần này, Nga đã đẩy mạnh đà tiến về Vuhledar từ nhiều hướng. Họ đồng thời pháo kích và dùng UAV tấn công liên tục vào tuyến đường rút quân duy nhất của Kiev ra khỏi thị trấn, khiến việc di tản binh sĩ bằng xe quân sự trở nên thách thức. Nhiều binh sĩ Ukraine đã không thể rút quân kịp và đã mất tích hoặc bị Nga bắt giữ.

Trước đó, các quan chức Nga cho biết Ukraine đã buộc phải rút lui khỏi Vuhledar trong tình thế hỗn loạn, nhiều người phải tự tìm cách để sơ tán khỏi thị trấn dưới “mưa” hỏa lực của Nga.

Một binh sĩ Ukraine biệt danh Roman cho hay, nhiều đồng đội của anh này đã bị thương hoặc thiệt mạng khi cố rút khỏi Vuhledar dưới “mưa” hỏa lực của Nga.

Nga tiếp tục đẩy mạnh đà tiến ở Donetsk. Hôm 5/10, họ tuyên bố kiểm soát được làng Zhelannoye-2, cách Donetsk khoảng 25km về phía tây và không xa Zhelannoye-1, nơi Moscow giành được vào cuối tháng 8.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong trận chiến cuối cùng ở Vuhledar, các binh sĩ Ukraine đã kháng cự tới cùng trong khi nấp trong các hầm mỏ và tầng hầm để tránh các loạt pháo của Moscow. Tuy nhiên, trước sự bao vây của Nga, một số người đã bỏ vị trí và hơn 40 lính Ukraine đã đầu hàng.

Vuhledar nằm ở phía bắc của một ngã tư chiến lược nối đường O-0532 về phía Vodiane và Kostiantynivka, với đường cao tốc T-0509.

“Do đó, đây là một điểm hậu cần quan trọng đối với các lực lượng Ukraine bảo vệ sườn phía nam của Kurakhove”, Federico Borsari, một thành viên tại Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu (CEPA), đã nói với Kyiv Independent vào tháng trước.

Vuhledar cũng là thị trấn được phòng thủ kiên cố cuối cùng trước làng Velyka Novosilka và toàn bộ phần phía nam của Donetsk do Ukraine kiểm soát.

Đoạn đường cao tốc T-0509 mà Nga đang kiểm soát, vốn chạy qua phía nam Vuhledar, rất quan trọng đối với lực lượng Moscow đang đẩy quân cố gắng tiến về phía tây.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới