Friday, October 11, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga có bằng chứng khó cãi về thủ phạm phá hoại Nord...

Nga có bằng chứng khó cãi về thủ phạm phá hoại Nord Stream

Nga thông báo thời điểm sẽ công bố bằng chứng khó chối cãi về thủ phạm phá hoại Nord Stream.

Hiện trạng đường ống Nord Stream bị vỡ trong bức ảnh ngày 17.10.2022.

Nga có bằng chứng về sự tham gia của Mỹ và Anh trong vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream. Và việc công bố bằng chứng nói trên sẽ phụ thuộc vào diễn biến tình hình – TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

Bà Zakharova đưa ra bình luận này khi trả lời câu hỏi về dữ liệu mà Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) thu thập được.

“Bằng chứng này là có thật. Về việc chúng tôi có công bố hay không – điều này cũng sẽ cho bạn biết đó là loại bằng chứng nào – sẽ phụ thuộc vào diễn biến tình hình xung quanh cuộc điều tra” – bà Zakharova nói.

“Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị hợp tác với tất cả các bên. Chúng tôi làm điều đó một cách công khai và thông qua các kênh pháp lý giữa các cơ quan thực thi pháp luật. Chúng tôi đã liên lạc với họ nhiều lần. Chúng tôi ủng hộ các yêu cầu pháp lý này, cả về mặt chính trị và công khai nhưng chúng tôi không nhận được phản hồi nào” – người phát ngôn lưu ý.

“Do đó, theo tôi, những người tiến hành điều tra ở nước ngoài (Đan Mạch và Thụy Điển rõ ràng cũng đã điều tra từ lâu), nhưng Đức phải quan tâm đến việc trao đổi tài liệu, lấy thông tin và cung cấp thông tin tương ứng cho chúng tôi. Chúng tôi không chỉ sẵn sàng cho việc này, mà đã nhấn mạnh về điều này” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Bà Zakharova chỉ ra, “chúng tôi sẵn sàng trình bày mọi thứ chúng tôi có trong cuộc điều tra dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc – theo sáng kiến ​​của chúng tôi. Nhưng phương Tây cũng đã chặn điều này. Do đó, chúng tôi tiến hành cuộc điều tra của riêng mình và tất nhiên, chúng tôi có thông tin mà các quan chức Nga nói đến, đặc biệt là thông tin mà Giám đốc SVR Sergey Naryshkin đề cập”. Bà Zakharova khẳng định Nga đang nắm giữ bằng chứng vững chắc, khó chối cãi.

Về cách quản lý bằng chứng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho hay: “Chúng tôi sẽ công bố bằng chứng tùy thuộc vào tình hình. Phương Tây đã tự tước đi khả năng lấy thông tin từ chúng tôi theo ý muốn của họ”.

Trước đó, Giám đốc SVR Sergey Naryshkin tuyên bố rằng, Mỹ và Vương quốc Anh có liên quan trực tiếp đến vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc). Ông cáo buộc những kẻ phá hoại chuyên nghiệp từ các cơ quan tình báo Anglo-Saxon đã tham gia vào quá trình tổ chức, chuẩn bị và thực hiện vụ nổ Nord Stream.

“Chính quyền Mỹ cho rằng, việc thực hiện hành động phá hoại như vậy là hợp lý để chia rẽ châu Âu và trên hết là chia rẽ Đức khỏi Nga” – Giám đốc tình báo cho biết, ám chỉ Washington “không chắc chắn” liệu họ có thể thuyết phục Berlin và các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) khác từ bỏ mối quan hệ kinh tế “cực kỳ có lợi” với Mátxcơva hay không.

“Mỹ và Anh sẽ phải chịu trách nhiệm về điều này. Như câu nói cũ, kẻ gieo gió sẽ gặt bão” – ông Naryshkin kết luận.

Đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 được xây dựng dưới Biển Baltic để vận chuyển khí đốt của Nga trực tiếp đến Đức. Các đường ống đã bị vô hiệu hóa bởi các vụ nổ mạnh dưới nước vào tháng 9.2022.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới