Friday, October 11, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên sẽ vĩnh viễn đóng cửa biên giới với Hàn Quốc

Triều Tiên sẽ vĩnh viễn đóng cửa biên giới với Hàn Quốc

Ngày 9.10, quân đội Triều Tiên thông báo sẽ vĩnh viễn đóng cửa biên giới phía nam với Hàn Quốc.

Triều Tiên tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới “vĩnh viễn” và coi Hàn Quốc là “kẻ thù chính”.

AFP đưa tin, Triều Tiên hôm 9.10 tuyên bố sẽ thực hiện một bước đi “vĩnh viễn” để đóng cửa biên giới với Hàn Quốc, đồng thời thông báo cho quân đội Mỹ nhằm ngăn chặn khả năng xảy ra va chạm ngoài ý muốn.

Thông cáo từ Bình Nhưỡng nêu rõ, họ sẽ “cắt đứt hoàn toàn các tuyến đường bộ và đường sắt” từng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ việc di chuyển giữa hai miền trong tương lai.

Mặc dù Triều Tiên coi đây là “một bước đi quân sự lớn”, một nhà phân tích nhận định rằng đây có thể chỉ là một phần tiếp theo của quá trình đã được triển khai từ lâu.

Quan hệ liên Triều đang rơi vào giai đoạn căng thẳng nhất trong nhiều năm qua, khi Triều Tiên đã đóng cửa các cơ quan tái thống nhất và tuyên bố Hàn Quốc là “kẻ thù chính”.

Trước đó, đã có dự đoán rằng Triều Tiên sẽ hủy bỏ thỏa thuận liên Triều được ký vào năm 1991 trong cuộc họp quốc hội kết thúc hôm 8.10. Tuy nhiên, trong một báo cáo chính thức vào ngày 9.10, truyền thông nhà nước Triều Tiên không đề cập đến việc chấm dứt thỏa thuận này.

Thay vào đó, quân đội Triều Tiên tuyên bố sẽ thực hiện “bước quân sự đáng kể” bằng cách cắt đứt hoàn toàn mọi liên kết với Hàn Quốc và củng cố phòng thủ ở biên giới phía nam.

Bình Nhưỡng cũng thông báo đã gửi một thông điệp tới lực lượng Mỹ để tránh các phán đoán sai lầm và ngăn ngừa xung đột không mong muốn liên quan đến dự án phòng thủ mới tại khu vực biên giới nhạy cảm này.

Dù đây là một trong những biên giới được quân sự hóa mạnh mẽ nhất thế giới, nhưng vào tháng 8, một người Triều Tiên vẫn vượt được sang phía Hàn Quốc.

Seoul cho biết, từ tháng 7, Bình Nhưỡng đã triển khai hàng loạt hoạt động như đặt mìn và dựng rào chắn, biến khu vực này thành một “vùng đất hoang” dọc biên giới. Hồi tháng 6, quân đội Hàn Quốc cũng nói rằng, một số binh sĩ Triều Tiên đã thiệt mạng do tai nạn nổ mìn trong khi thực hiện nhiệm vụ củng cố biên giới.

Cùng thời điểm đó, cơ quan tình báo Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên đang phá hủy một phần tuyến đường sắt Donghae kết nối hai miền. Ông Yang Moo-jin, hiệu trưởng trường Đại học Nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul, cho biết Triều Tiên đã thực hiện việc phá hủy với mục đích cắt đứt hoàn toàn kết nối với Hàn Quốc, và tuyên bố gần đây là “sự xác nhận chính thức”.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, Bình Nhưỡng cho rằng động thái của họ là một “biện pháp tự vệ” trước các cuộc tập trận quân sự của Hàn Quốc và sự hiện diện của các khí tài hạt nhân chiến lược từ Mỹ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới