Tuesday, April 30, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiVõ Tàu của thương lái TQ?

Võ Tàu của thương lái TQ?

Với chiêu trò “hai gọng kìm”, người trồng thanh long bị ép giá một cách có hệ thống, còn nhà vườn phải thua thiệt đúng quy trình.

Thương lái Trung Quốc lúc đầu thường mua thanh long giá cao, nhưng sau đó chỉ lấy 1 vài lô giá cao, còn lại chê trái xấu, ép hạ giá.

“Hàng chất lên xe thương lái nói không có tiền, trả sau tôi cũng phải chịu. Cũng không ít lần gặp trường hợp như vậy nhưng vẫn phải chấp nhận vì đó là làm ăn và cũng có người này người kia”, Phó chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận ngậm ngùi.

Đứng trên góc độ của một ông chủ doanh nghiệp lớn xuất khẩu thanh long sang TQ, ông đưa ra lời khuyên cho người dân trồng thanh long trong điều kiện sản phẩm thì xấu, trong khi nguồn cung đang bị dư thừa quá lớn thì việc bán được hàng đã là mừng chứ chưa tính tới chuyện lời lãi ra sao.

Theo tính toán của ông, trên thực tế, người trồng thanh long hiện vẫn đang có lời, giá thanh long đang bán hiện đang cao hơn giá thị trường bán ra tại TQ.

“Thanh long bán tại vườn với loại đẹp vẫn có giá 10.000 – 12.0000 đồng/kg, hàng trung bình có giá từ 4000 đồng/kg -6.000 đồng/kg trong khi họ mua về bán lại trên thị trường TQ chỉ có mức giá hai, ba chục đồng một thùng. Nếu trừ chi phí, giá bán là bằng 0. Họ không có lãi”, ông Hiệp nói.

Theo ông Hiệp, để tránh bị ép giá trong trường hợp cung lớn hơn cầu, ở một số nước phương Tây như Mỹ họ sẵn sàng đổ bỏ bớt hàng đi để giữ giá. Tuy nhiên, cách thức trên không thể áp dụng tại Việt Nam do đó, vẫn có tình trạng bán tháo, bán rẻ, gỡ vốn. Việc này phải chấp nhận do điều kiện còn nghèo.

Do đó, ông Hiệp cho rằng, giá thanh long Việt Nam bán cho TQ dù nói là thấp nhưng vẫn còn hơn đổ đi.

RELATED ARTICLES

Tin mới