Friday, October 18, 2024
Trang chủĐiểm tinĐài Loan tuyệt vọng trong nỗ lực đàm phán với TQ

Đài Loan tuyệt vọng trong nỗ lực đàm phán với TQ

Đài Loan đã gặp thất bại trong nỗ lực mở các kênh liên lạc với chính phủ Trung Quốc nhằm tháo gỡ những bất đồng xảy ra thời gian qua.

Bà Thái Anh Văn đã cố mở một kênh liên lạc với Trung Quốc nhưng bất thành

Nỗ lực bất thành của Đài Loan

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SMP) dẫn lời ông Giang Nghi Hoa – cựu lãnh đạo Đài Loan, bày tỏ thất vọng trong việc mở lại các hoạt động đàm phán với Trung Quốc.

Theo ông Giang, chính quyền của bà Thái Anh Văn đã cố mở một kênh liên lạc “cửa sau” với Trung Quốc nhưng mọi nỗ lực đều bất thành.

Nhà lãnh đạo Đài Loan hy vọng Bắc Kinh có thể thiết lập mối quan hệ với hòn đảo mà không ép thừa nhận đồng thuận 1992 hay còn gọi là chính sách “một trung Quốc”. Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối.

Theo SMP, giữa Trung Quốc và Đài Loan từ lâu đã tồn tại một thỏa thuận lâu dài rằng chỉ có “một Trung Quốc”, nhưng cả hai bên đều có cách giải thích riêng về những gì tạo thành “Trung Quốc”.

Ông Giang, người từng là lãnh đạo của Đài Loan từ 2013 đến 2014 và hiện nay đang là giáo sư tại Đại học Thành phố Hồng Kông, cho biết: “Những gì tôi nghe được từ bạn bè của tôi ở cả 2 phe xanh dương và xanh lá, các kênh truyền thông đã không tồn tại chính thức cho đến nay, Đài Bắc vẫn chưa có đột phá”.

Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan dưới thời các nhà lãnh đạo thuộc Quốc dân đảng được đánh giá là khá nồng ấm với các cuộc tiếp xúc qua lại. Tuy nhiên, tình hình đã trở nên căng thẳng sau khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn thuộc đảng Dân tiến từ chối công nhận nguyên tắc “một Trung Quốc” .

Chính quyền Bắc Kinh sau đó đã tức giận và cắt đứt tất cả kênh liên lạc chính thức với vùng lãnh thổ này.

Tín hiệu xấu sau điện đàm với Mỹ

Đặc biệt, mối quan hệ giữa 2 bên trở nên xấu đi khi nhà lãnh đạo Đài Loan có cuộc điện đàm kéo dài 10 phút với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng 12 năm ngoái.

“Trong cuộc thảo luận, họ nhấn mạnh quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh gắn bó mật thiết giữa Đài Loan và Mỹ”, văn phòng của ông Trump thông báo.

Đây là lần đầu tiên một Tổng thống hay Tổng thống đắc cử của Mỹ điện đàm với một lãnh đạo Đài Loan kể từ khi quan hệ ngoại giao Mỹ – Đài Loan bị cắt đứt năm 1979. Hành động trên đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối của từ Bắc Kinh.

Trả lời phỏng vấn tờ Nhân dân nhật báo, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho hay: “Trong tương lai, quan hệ Mỹ – Trung sẽ đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp và bất ổn. Chỉ khi Mỹ và Trung Quốc tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng lợi ích cốt lõi của nhau mới có thể duy trì quan hệ hợp tác ổn định và lâu dài”.

Ngoài việc chỉ trích quyết định của chính quyền Tổng thống Donald Trump, Trung Quốc cũng đã tăng cường hoạt động quân sự trên không phận quốc tế gần Đài Loan. Bên cạnh đó, Bắc Kinh còn duy trì hàng ngàn tên lửa đặt tại eo biển Đài Loan. Thậm chí, truyền thông Trung Quốc còn kêu gọi chính phủ nước này sẵn sàng sáp nhập Đài Loan bằng vũ lực khi cần.

Không lâu sau đó, vào ngày 7/1, bà Thái Anh Văn đã lên đường bắt đầu chuyến công du Trung Mỹ kéo dài 9 ngày.

Theo thông báo từ văn phòng lãnh đạo Đài Loan, điểm dừng chân đầu tiên trong chặng đi của bà Thái Anh Văn là TP Houston, bang Texas (Mỹ). Chặng về bà Thái quyết định ghé San Francisco, bang California của Mỹ.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 6/12, Trung đã kêu gọi Mỹ ngăn không cho bà Thái Anh Văn quá cảnh ở Mỹ khi lãnh đạo Đài Loan sang thăm Guatemala vào tháng 1/2017.

“Trung Quốc mong Mỹ không gửi bất cứ tín hiệu sai lệch nào cho lực lượng muốn “Đài Loan độc lập”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới