Monday, September 30, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiĐường ray Cát Linh-Hà Đông bị gỉ: Hậu quả thế nào?

Đường ray Cát Linh-Hà Đông bị gỉ: Hậu quả thế nào?

Nếu không khắc phục một cách nghiêm túc để lấy lại niềm tin thì rất có thể công trình khi đi vào sử dụng sẽ ít người dùng, dẫn đến lãng phí.

Nếu không khắc phục một cách nghiêm túc để lấy lại niềm tin thì rất có thể công trình sau khi đi vào sử dụng sẽ ít người sử dụng, dẫn đến lãng phí. Ảnh: VNM

Lỗi thi công ẩu

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng nghiệm thu – PV) vừa chỉ ra hàng loạt sai sót trong thi công các hạng mục đường ray của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông như: một số vị trí đường ray bị gỉ sét, thanh tà vẹt bị nứt hay một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm…

Dù Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đã lên tiếng giải thích về sự việc đồng thời khẳng định đã chỉ đạo tư vấn, Tổng thầu khắc phục, bổ sung tài liệu minh chứng làm rõ các nội dung liên quan nhưng nhiều người vẫn bày tỏ lo ngại.

Chia sẻ thêm với chúng tôi về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Anh Trí, ĐBQH Hà Nội cho biết đã nắm được thông tin trên qua báo chí. 

Theo ông Trí, những phản ánh của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng về sai sót của tuyến đường Cát Linh – Hà Đông cho thấy phía Ban quản lý dự án đường sắt hay tổng thầu EPC chưa thật sự nghiêm túc trong quá trình thi công, giám sát.

Vị ĐBQH cho rằng để giải quyết được những nghi vấn và công khai, minh bạch trước dư luận, các cơ quan chức năng, các nhà chuyên môn cần phải vào cuộc làm rõ vấn đề và có biện pháp khắc phục, xử lý.

“Hội đồng nghiệm thu chỉ ra sai sót và yêu cầu khắc phục tôi nghĩ rằng đúng mực. Tôi rất ủng hộ việc này. Chúng ta phải hết sức nghiêm túc, làm theo kết luận của hội đồng để khắc phục các sai sót, tồn tại”, ông Trí nhấn mạnh.

Cùng đưa ra quan điểm, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học xây dựng nhận định, kết luận của Hội đồng nghiệm thu cho thấy sự cẩn trọng đến từ cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Hùng cho rằng những sai sót như: đường ray bị gỉ sét, thanh tà vẹt bị nứt, khoảng cách mối nối chưa đạt 8 mm là những lỗi có thể khắc phục được khi tuyến Cát Linh – Hà Đông đang trong quá trình hoàn thiện để vận hành thử.

“Tôi thấy rất đáng tiếc. Tuy nhiên việc này thể hiện sự bất cẩn, thi công ẩu của phía nhà thầu Trung Quốc. Thử hỏi nếu Hội đồng nghiệm thu không phát hiện sai sót và yêu cầu khắc phục thì mức độ nguy hiểm và hậu quả sau khi đưa vào sử dụng sẽ như thế nào”, ông Hùng đặt câu hỏi.

Phải công khai, minh bạch các lỗi

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, để tránh hiện tượng dư luận hoang mang hoặc lo lắng quá về chất lượng công trình, các cơ quan có chắc năng, các đơn vị chuyên môn phải vào cuộc để tìm hiểu và sau đó phải có kết luận công khai.

“Nếu các sai sót đó không nghiêm trọng, có thể khắc phục được, không đến mức đập bỏ thì cũng phải nói rõ để nhân dân biết được.

Còn nếu đến mức độ hỏng hóc vô cùng nghiêm trọng, không thể khắc phục được và ảnh hưởng đến an toàn thì phải có biện pháp để xử lý ngay để người dân tin tưởng”, ông Trí nhấn mạnh.

Một vấn đề khác được PGS.TS Nguyễn Văn Hùng đề cập đến đó là tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông thời gian vừa qua liên tiếp đội vốn và kéo dài thêm thời gian.

Việc các sai sót trong quá trình thi công được Hội đồng nghiệm thu chỉ ra càng khiến dư luận thêm nghi ngại. Theo ông Hùng nếu không khắc phục một cách nghiêm túc để lấy lại niềm tin từ người dân thì rất có thể công trình sau khi đi vào sử dụng sẽ ít người lựa chọn, dẫn đến lãng phí.

“Theo tôi trách nhiệm thuộc về Ban quản lý dự án đường sắt, bộ phận thi công, trách nhiệm của bộ phận tư vấn, giám sát khi để một số hạng mục không đạt yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn đề ra. Hiện nay chúng ta có nhiều công trình làm không chặt chẽ và việc này cần phải làm chặt chẽ hơn”, ông Hùng nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông Hùng đề nghị Ban quản lý đường sắt yêu cầu Tổng thầu EPC của Trung Quốc phải đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, mức độ an toàn khi triển khai các hạng mục, không để tiếp tục xảy ra các sai sót.

RELATED ARTICLES

Tin mới