Friday, October 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga lại đốt nóng biên giới TQ bằng Iskander-M

Nga lại đốt nóng biên giới TQ bằng Iskander-M

Dù kịch bản cuộc tập trận chống khủng bố tại Tajikistan chỉ phóng 1 quả Iskander-M nhưng Nga đã gây bất ngờ khi lần 2 phóng tên lửa đạn này.

Chống khủng bố bằng tên lửa đạn đạo

Kênh truyền hình Ngôi sao của Nga dã đăng tải phóng sự cho biết, lực lượng tên lửa chiến lược Nga vừa tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo Iskander-M trong cuộc tập trận chung chống khủng bố tại Tajikistan. Đây là lần thứ 2 Nga phóng Iskander-M tại Tajikistan trong cùng một cuộc tập trận.

Theo nguồn tin quân sự Nga, khác với lần trước, mục tiêu của quả tên lửa Iskander-M lần này là một tòa nhà mô phỏng căn cứ của nhóm khủng bố cách địa điểm phóng tên lửa khoảng trên 120km. Kết quả vụ tấn công không nằm ngoài kế hoạch khi quả đạn đã hủy diệt toàn bộ mục tiêu giả định của khủng bố.

Được biết, đây là nội dung bắn đạn thật trong cuộc tập trận chống khủng bố mang tên Dushanbe-Antiterror được tổ chức tại Tajikistan với sự tham gia của Nga.

Theo ý tưởng kế hoạch trong giai đoạn cuối của cuộc thao diễn nhóm quân tên lửa cần tiêu diệt đội ngũ chiến binh ước lệ bố trí cách mục tiêu 140 km. Qua kiểm soát khách quan, đã xác nhận kết quả hủy diệt hoàn toàn chủ thể của đối phương.

Ngoài Iskander-M, cuộc tập trận còn huy động nhưng phương tiện hạng nặng khác của Nga là máy bay ném bom Tu-22M3, hệ thống pháo phản ứng hỏa lực Uragan giáng đòn vào đối phương giả định.

Tuy nhiên, với việc Nga tiếp tục phóng quả đạn Iskander-M thứ 2 cho thấy, Moscow đã dùng gấp đôi số tên lửa đạn đạo này so với kế hoạch ban đầu được công bố trong cuộc tập trận chống khủng bố gần với biên giới của Trung Quốc.

Cách Nga phóng tên lửa

Từ khi Nga bắt đầu quá trình thử nghiệm và đưa vào trang bị chính thức tên lửa đạn đạo Iskander, đã có rất nhiều vụ thử nghiệm bắn đạn thật với tên lửa đạn đạo này và chúng đều tấn công và hủy diệt toàn bộ mục tiêu với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Nhưng truyền thông phương Tây đang dấy lên mối nghi ngờ vè sức mạnh và độ chính xác của dòng tên lửa này khi chưa một lần Nga công bố hình ảnh Iskander hủy diệt mục tiêu. Tất cả kết quả mới chỉ dừng lại ở những tuyên bố của Nga và 2 lần phóng Iskander tại Tajikistan cũng không có gì khác biệt ngoài hình ảnh quả đạn được phóng khỏi mặt đất.

Tuy nhiên, trong lần phóng Iskander-K hồi đầu năm 2016 tại thao trường Kapustin Yar, vùng Astrakhan, Nga đã công khai tất cả. Cuộc thử nghiệm diễn ra với tình huống giả định là mô hình ban chỉ huy đối phương, nằm cách điểm phóng tên lửa chừng 200 km. Sau khi bị tên lửa bắn trúng, địa điểm mục tiêu mô phỏng chỉ còn lại hố sâu lớn.

Nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để nói lên sức mạnh của tên lửa Iskander bởi theo phân tích của một số chuyên gia phương Tây, trước khi tên lửa lao xuống địa điểm định sẵn, mặt đất đã không còn nguyên vẹn, đất vung vãi ra xung quanh.

Hình ảnh này chỉ có thể được giải thích là, cái hố đã được đào sẵn và lại được lấp đi. Nguồn tin này khẳng định, việc khoét một cái hố tại nơi đất vừa được đào xới chắc chắn dễ dàng hơn nhiều tại nơi đất liền thổ. Và nếu nhận định này là đúng thì có thể thấy Nga đang phô trương sức mạnh của tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander một cách thái quá.

RELATED ARTICLES

Tin mới