Friday, September 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBản tin Biển Đông ngày 15/08

Bản tin Biển Đông ngày 15/08

Bản tin Biển Đông ngày 15/08/2017.

Bộ Quốc phòng Đài Loan: Trung Quốc tiến hành thêm ngày càng nhiều cuộc tập trận ở gần Đài Loan

Tạp chí The Straits Times đưa tin, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Đài Loan, ngày 14/8, hai máy bay vận tải quân sự của Trung Quốc đã kết thúc ngày tập trận thứ ba ở khu vực gần Đài Loan sau khi tiến hành các hoạt động bay áp sát Đài Loan vào cuối tuần qua. Hai máy bay này đã đi qua khu vực Kênh Bashi nằm giữa Đài Loan và Philippines, sau đó thay đổi theo các hướng khác nhau trước khi trở lại căn cứ. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho hay quân đội đang theo dõi sát sao hoạt động của các máy bay Trung Quốc “từ đầu đến cuối” và cho biết “đã chuẩn bị sẵn sàng nếu có bất cứ sự cố bất ngờ nào xảy ra, theo những nguyên tắc mà Đài Loan đã cam kết”.

Hiện Bộ Quốc phòng Trung Quốc không đưa ra bình luận gì về các cuộc tập trận trong ba ngày vừa qua.

Sự hiện diện của Hải quân Mỹ ở Biển Đông chủ yếu nhằm đảm bảo an ninh và ổn định

Ngày 14/8, trang New Straits Times của Malaysia cho biết, phát biểu nhân chuyến viếng thăm của báo chí trên Tàu tấn công đổ bộ của Mỹ USS America (LHA 6) Chỉ huy Đại đội Đổ bộ số 3 Rome Ruiz của tàu USS America (LHA 6) khẳng định sự hiện diện của hải quân Mỹ ở Biển Đông chủ yếu là nhằm góp phần bảo đảm an ninh và ổn định của khu vực, đồng thời cho biết hải quân Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông thông qua việc tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, “như những gì các quốc gia vẫn thường làm”. Đây cũng là phản ứng của ông trước lời cảnh cáo của phía Trung Quốc trước việc Mỹ đưa tàu khu trục USS John S. McCain tới gần Đá Vành Khăn trên Biển Đông ngày 10/8, nơi Trung Quốc đưa ra yêu sách lãnh thổ phi lý. Khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ngang ngược nói rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở khu vực sẽ chỉ thúc đẩy quân đội Trung Quốc để đẩy mạnh xây dựng “năng lực phòng thủ”.

Học giả Trung Quốc cáo buộc các nước phương Tây can thiệp vào việc giải quyết vấn đề Biển Đông của các nước trong k hu vực

Ngày 14/8, tờ Thời báo Hoàn cầu đăng bài viết “Khung COC ở Biển Đông được dựa trên sự đồng thuận của khu vực” của nhà báo Li Kaisheng. Bài viết đưa ra nhiều lập luận tuỳ tiện, võ đoán, chủ yếu tập trung đáp trả những cáo buộc của cộng đồng quốc tế “dám” nói rằng Trung Quốc không tuân thủ các nguyên tắc quốc tế và có những hành động nhằm thực hiện tham vọng kiểm soát Biển Đông, đồng thời vẫn khăng khăng rằng “Trung Quốc, Philippines và các nước khác đã có những nỗ lực tích cực, đem lại sự ổn định cơ bản ở Biển Đông”, mặc cho đã có rất nhiều báo cáo vạch rõ mưu đồ của Trung Quốc khi muốn kéo dài thời gian đàm phán để từng bước thực hiện các mục tiêu chiến lược trên Biển Đông. Mặt khác, tác giả bài viết cho rằng với việc khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) được thông qua, “trật tự tương lai” của Biển Đông (mà Trung Quốc mong muốn?) sẽ được dựa trên “các nguyên tắc quốc tế được thừa nhận hiện nay” chứ không phải là “một trật tự mà các nước phương Tây mong muốn”. Ngoài ra, ông này còn đổ lỗi cho chính quyền Obama đã gây căng thẳng khu vực những năm gần đây “do chính sách tái cân bằng Châu Á – Thái Bình Dương, can thiệp vào vấn đề Biển Đông và xui khiến các bên tranh chấp chống lại Trung Quốc”. Mặt khác, ông Kaisheng lại lấy đây là lý do để nguỵ biện rằng “các biện pháp của Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay chính là những phản ứng thích đáng khi những lợi ích chiến lược và chiến thuật của mình bị tổn hại”.

RELATED ARTICLES

Tin mới