Saturday, October 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Philippines khuyến cáo ASEAN không bàn luận về Biển Đông

Tổng thống Philippines khuyến cáo ASEAN không bàn luận về Biển Đông

Tại lễ khai mạc chính thức của Hội nghị ASEAN hôm 13/11, Tổng thống Philippines Duterte đã không đề cập đến Biển Đông, mà chỉ ra những động lực khác có nguy cơ dẫn đến mối đe dọa về xung đột trong khu vực.

“Chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa bạo lực cực đoan gây nguy hiểm cho hòa bình, ổn định và an ninh của khu vực chúng ta vì những đe dọa này là không có ranh giới”, ông Duterte nói, theo Reuters.

“Tình trạng cướp bóc có vũ trang ở các vùng biển làm cản trở sự phát triển của chúng ta, phá vỡ sự ổn định về thương mại khu vực và toàn cầu.”

Hôm qua (12/11), Tổng thống Duterte gợi ý rằng các nhà lãnh đạo không nên thảo luận về Biển Đông.

“Chúng ta phải làm bạn, những người đầu não nóng nảy muốn chúng ta đối đầu với Trung Quốc và phần còn lại của thế giới với nhiều vấn đề như vậy”, ông Duterte nói trong một cuộc họp về thương mại.

“Tốt hơn hết là không động vào vấn đề Biển Đông, không ai chịu nổi nguy cơ chiến tranh, nó có thể không đủ khả năng đối đầu một cách bạo lực.”

Reuters cho biết thông tin từ bản dự thảo tuyên bố chung của hội nghị: “Mặc dù tình hình hiện đã trở nên bình lặng hơn, chúng tôi không thể coi tiến bộ này là một điều đương nhiên”.

Tuyên bố này sẽ được đưa ra sau cuộc gặp giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên, được tổ chức tại thủ đô của Philippines, một nguồn tin ngoại giao cho biết.

“Điều quan trọng là chúng tôi cần hợp tác để duy trì hoà bình, ổn định, tự do hàng hải ở trên biển và trên không của Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

“Lợi ích chung của chúng tôi là tránh các diễn biến sai lầm có thể dẫn tới gia tăng căng thẳng.”

Các nhà lãnh đạo của bảy nước Đông Nam Á, cùng Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tham dự hội nghị thượng đỉnh hàng năm của ASEAN.

Năm ngoái, Tổng thống Duterte đã rút lại lập trường cứng rắn của Philippines với Trung Quốc về Biển Đông. Ông tuyên bố “chia tay” đồng minh Hoa Kỳ để bắt tay với Trung Quốc, sau khi bị chính quyền Mỹ lên án về hoạt động giết người ngoài vòng pháp luật trong chiến dịch chống ma túy.

RELATED ARTICLES

Tin mới