Friday, October 18, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ, Philippines phản đối quân sự hóa Biển Đông

Mỹ, Philippines phản đối quân sự hóa Biển Đông

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Rodrigo Duterte đã chỉ trích việc quân sự hóa Biển Đông khi hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp song phương đầu tiên, trang Rappler của Philippines đưa tin hôm nay (14/11).

Mỹ và Philippines đã ra tuyên bố chung sau cuộc gặp, trong đó nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế như trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển”.

“Hai bên đã tái khẳng định cam kết duy trì các nguyên tắc, bao gồm tự do hàng hải, tự do bay qua lại (trên Biển Đông) và tự kiểm soát”, tuyên bố chung Mỹ – Philippines nêu rõ.

Cũng theo tuyên bố chung, Tổng thống Trump và người đồng cấp Philippines cũng nhấn mạnh về sự cần thiết phải tiếp tục theo đuổi các biện pháp gây dựng lòng tin nhằm củng cố sự tin tưởng lẫn nhau và tránh các hành động làm leo thang căng thẳng, trong đó có quân sự hóa.

Mỹ và Philippines đưa ra tuyên bố chung này trong bối cảnh Trung Quốc xây dựng các hòn đảo nhân tạo để khẳng định quyền kiểm soát trên Biển Đông.

Tổng thống Trump tới Philippines từ chiều ngày 12/11 để dự hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á và Đông Á. Ông đã rời Philippines vào chiều nay (14/11) mà không dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS).

Theo hãng tin Reuters, lý do ông Trump không dự EAS là vì cuộc họp bị lùi lại khoảng 90 phút do với dự kiến.

Phát biểu với các phóng viên trên chiếc Không lực số 1, Tổng thống Trump cho biết ông đã kịp trao đổi một số vấn đề với các nhà lãnh đạo EAS trong bữa ăn trưa cùng ngày.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ thay mặt Tổng thống Trump tham gia sự kiện này.

RELATED ARTICLES

Tin mới