Saturday, October 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTướng TQ nhục nhã treo cổ vì tham nhũng

Tướng TQ nhục nhã treo cổ vì tham nhũng

Đang bị điều tra tham nhũng liên quan Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, tướng Trung Quốc treo cổ tại nhà riêng.

Tướng Trương Dương đã treo cổ tại nhà riêng.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn thông tin từ tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc PLA Daily cho hay, Thượng tướng Trương Dương – cựu Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) đã tự sát tại nhà riêng.

Ông Trương Dương được biết đã treo cổ tự sát tại nhà riêng ở Thủ đô Bắc Kinh hôm 23/11 nhưng đến hôm nay, ngày 28/11, thông tin này mới được công bố.

Thượng tướng Trương Dương từng giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Công tác chính trị của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) trước khi bị thay thế vào tháng 9 năm nay.

Bị thay thế cùng đợt với ông Trương là thượng tướng Phòng Phong Huy, người khi đó giữ chức Tổng tham mưu trưởng PLA.

Từ ngày 28/8, Thượng tướng Dương đã bị điều tra sau khi có các cáo buộc ông cấu kết với hai vị tướng quân đội phạm tội tham nhũng và bị xử lý là cựu Phó Chủ tịch CMC Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu.

Ông Trương bị phát hiện “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật, bị nghi ngờ hối lộ cũng như nhận hối lộ, và sở hữu khối tài sản đồ sộ với nguồn gốc bất minh”.

Ông Trương Dương sinh năm 1951, người huyện Võ Cường, tỉnh Hà Bắc, từng giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị CMC từ năm 2016-2017 và từng là Chính ủy Quân khu Quảng Châu.

Theo CMC, sau khi được Trung ương Đảng phê chuẩn, CMC đã kết luận ông Trương Dương vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, dính líu tới các vụ hối lộ, tham ô nhiều tài sản bất minh.

Bài bình luận trên cả trang web bộ Quốc phòng Trung Quốc và trang tin chính thức của quân đội nước này nói Quân ủy Trung ương quyết định điều tra tướng Trương từ 28/8 vì “đã mất hết đạo đức”.

Bài báo cũng nói Trương đã dùng tự tử để “trốn tránh trừng phạt từ đảng và nhà nước”, một “hành động rất kinh tởm”.

“Viên cựu tướng lĩnh với chức vụ và quyền lực rất cao này đã sử dụng cách thức đáng xấu hổ để kết liễu đời mình. Hắn thường hô hào trung thành nhưng sau lưng thì tham nhũng, một kẻ hai mặt đặc trưng” – bài bình luận viết.

Nghi ngờ về việc ông “sa cơ” đã rộ lên từ tháng 9 sau khi tên ông không có trong danh sách đại biểu tham dự Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19.

Tờ báo nhận định việc tên ông Từ và Quách được nhắc đến trong bản tin về cái chết của ông Trương đăng trên Tân Hoa xã là một cách ám chỉ việc có liên quan tới tham nhũng.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới