Friday, October 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mới'Quên Trung Quốc đi, hãy tới Việt Nam đầu tư'

‘Quên Trung Quốc đi, hãy tới Việt Nam đầu tư’

Nhà đầu tư nổi tiếng thế giới Marc Faber nói, ông không còn mặn mà với cổ phiếu Trung Quốc, thay vào đó, chứng khoán Việt Nam đang rất hấp dẫn ông.

Chia sẻ với trang CNBC, nhà đầu tư nổi tiếng Marc Faber cho biết ông không còn bất kỳ sự liên quan nào đến thị trường chứng khoán Trung Quốc kể cả khi đất nước này vượt qua khỏi khủng hoảng của đà lao dốc không phanh các cổ phiếu trên sàn chứng khoán trong thời gian qua.

Thay vào đó, nhà tư vấn nổi tiếng am hiểu về thị trường mới nổi này đưa ra lời khuyên cho giới đầu tư rằng hãy đổ tiền vào chứng khoán ở Việt Nam, cổ phiếu của các sòng bạc Macau ở Hongkong và các công ty khai thác vàng.

“Tôi đã mua vào các cổ phiếu khi nó còn ở mức thấp và trông có vẻ hấp dẫn, sau đó bán chúng đi một cách nhanh chóng.”, nhà đầu tư tài ba Marc Faber cho biết. Khi được hỏi về thị trường Trung Quốc, ông chia sẻ: “Cho đến thời điểm này, tôi không nghĩ các cổ phiếu của Trung Quốc còn đủ lực hấp dẫn. Thế nên tôi chọn phương án đứng sang một bên.”

Thị trường chứng khoán Trung Quốc vừa phải trải qua những tuần khó khăn với các đợt bán tháo ồ ạt trong cơn hoảng loạn. Thị trường dạo gần đây trông có vẻ ổn định hơn sau khi Chính phủ ra một loạt biện pháp cứu vãn. Chỉ số Shanghai Composite đã giảm 24% từ mức đỉnh lập được vào 12.6, nhưng vẫn tăng 21% kể từ đầu năm.

Faber cho rằng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đang tăng trưởng một cách chậm dần đều và mức 6-7% GDP tăng trưởng là một kết quả đáng mơ ước trong giai đoạn này.

Quốc gia này đặt mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm 2015. Tuy nhiên, một báo cáo mới công bố cho thấy tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đã giảm xuống dưới 7% trong quý II, sau khi đạt 7% trong quý đầu năm – mức thấp nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

'Quen Trung Quoc di, hay toi Viet Nam dau tu'
Thị trường chứng khoán Việt Nam hấp dẫn hơn Trung Quốc

Đó chính là nguyên nhân tại sao Faber khuyên các nhà đầu tư thay vì đặt cược vào cổ phiếu Trung Quốc thì hãy chuyển hướng sang các thị trường tiềm năng khác trong khu vực như Việt Nam – nơi đã tăng trưởng 16% trong năm nay.

“Việt Nam là một quốc gia nổi trội ở châu Á với nền kinh tế tăng trưởng cao và giá cổ phiếu ở mức hợp lý. Việt Nam hiện tại đang được đánh giá như Trung Quốc cách đây một năm với giá cổ phiếu tăng mạnh”, Faber cho biết

Ngoài ra, Farber còn nhắn nhủ các nhà đầu tư nên mua vào cổ phiếu của các sòng bạc Macau, các kim loại như bạch kim, bạc, vàng hay những cổ phiếu liên quan.

“Tôi nghĩ các cổ phiếu này đã vào vùng giá mà nhà đầu tư nên mua vào, sau khi đã suy giảm đáng kể”, Faber nói. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo các cổ phiếu này vẫn có thể giảm điểm thêm trong tương lai.

Được biết, một báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cũng nhận xét sự đổ vỡ của thị trường chứng khoán sẽ là cơ hội đối với Việt Nam khi vốn rút ra khỏi nước này sẽ chuyển dòng sang các thị trường mới. BSC cho rằng Việt Nam đang nổi lên và gây được nhiều sự chú ý trong con mắt nhà đầu tư tổ chức, nước ngoài.

RELATED ARTICLES

Tin mới