Saturday, September 21, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ điều tra quyền lực quân sự và kinh tế của TQ...

Mỹ điều tra quyền lực quân sự và kinh tế của TQ ở châu Phi

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ Devin Nunes cho biết cơ quan của ông sẽ điều tra các hoạt động của Trung Quốc nhằm chiếm đoạt quyền lực quân sự và kinh tế ở châu Phi.

Ông Nunes, một Đảng viên Cộng hòa từ tiểu bang California, nói với “Sunday Morning Futures” rằng hoạt động đầu tư của Trung Quốc vào các nước châu Phi sẽ cho phép Bắc Kinh tăng cường sự kìm kẹp đối với thương mại thế giới, theo Reuters.

Chính quyền của Tổng thống Trump đã siết chặt các biện pháp trừng phạt Trung Quốc vì hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ. Trung Quốc đã chối bỏ những cáo buộc về các hoạt động thương mại không lành mạnh và đe doạ trả đũa Mỹ bằng việc tăng thuế đối với các sản phẩm của Hoa Kỳ.

Ông Nunes trích dẫn việc Trung Quốc khai trương một căn cứ quân sự ở Djibouti vào mùa hè năm ngoái, làm ví dụ cho thấy cách thức Bắc Kinh đang cố gắng khẳng định sức mạnh thương mại của mình.

“Chúng tôi tin rằng họ đang xem xét đầu tư vào các cảng và cơ sở hạ tầng trên toàn thế giới, không chỉ cho khả năng quân sự mà còn để kiểm soát các chính phủ đó”, ông Nunes nói.

Ảnh hưởng chính trị tại một quốc gia ở lối vào Biển Đỏ, một động mạch chính cho vận tải toàn cầu, giúp Bắc Kinh có được sức mạnh to lớn đối với thương mại thế giới, theo ông Nunes. Ông nói: “Nếu muốn, họ có thể cắt đứt hoạt động thương mại thế giới”.

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở châu Phi cũng cho phép Bắc Kinh gây áp lực lên các quốc gia này đối với việc bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc. “Họ vay Trung Quốc hàng tỷ USD để xây dựng đường sắt hoặc hải cảng. Các nước châu Phi đã phát hiện rằng điều đó đi kèm với một mức giá”, ông Nunes nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới