Tuesday, April 30, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnViệt Nam phản đối TQ và Philippines leo thang căng thẳng tại...

Việt Nam phản đối TQ và Philippines leo thang căng thẳng tại Biển Đông

Hà Nội cũng phản đối Bắc Kinh tiến hành các bài tập bắn đạn thật tại quần đảo Trường Sa từ ngày 9-12/5.

Trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “[Hành động của Trung Quốc] vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, chống lại thỏa thuận của hai nước về các nguyên tắc cơ bản hướng dẫn giải quyết vấn đề biển, vi phạm Tuyên bố ASEAN-Trung Quốc về ứng xử của các bên trong Biển Đông… và vi phạm vào sự đồng thuận đạt được giữa sự lãnh đạo của hai nước”.

Bà Hằng tiếp tục yêu cầu tất cả các nước nguyên đơn phải hành động theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển.

Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc rút các thiết bị quân sự khỏi Biển Đông sau một báo cáo rằng Bắc Kinh đã cài đặt tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa đất đối không trên ba căn cứ của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa.

Bắc Kinh cũng bị cáo buộc vi phạm chủ quyền của Hà Nội sau khi hạ, cất cánh một máy bay ném bom trên đảo Phú Lâm, tiền đồn lớn nhất mà Trung Quốc chiếm đóng tại quần đảo Hoàng Sa, cũng đang được Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Trong một hội nghị thượng đỉnh về an ninh và quốc phòng tại Singapore cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch đã phản đối Trung Quốc triển khai vũ khí và trang thiết bị quân sự ở Biển Đông.

Tướng Ngô Xuân Lịch tuyên bố: “Hành động như vậy, bất kể là nước nào, đều là vi phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của nước khác, vi phạm luật pháp quốc tế, làm phức tạp tình hình và ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình, ổn định và an ninh khu vực”.

RELATED ARTICLES

Tin mới