Sunday, September 29, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 24/10/2018

Bản tin Biển Đông ngày 24/10/2018

Bản tin Biển Đông ngày 24/10/2018.

Công ty Na Uy giành được hợp đồng cung cấp dịch vụ dầu khí với Trung Quốc

Theo thông tin ngày 23/10 từ website của Công ty Aker Solutions của Na Uy – một trong những nhà cung cấp toàn cầu về các sản phẩm, hệ thống và dịch vụ cho ngành dầu khí, công ty Aker Solutions đã nhận được thông báo của Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC) về đơn đặt hàng trị giá hơn 1,7 tỉ đồng Krone Na Uy (tương đương với gần 205 triệu USD) cho việc cung cấp hệ thống sản xuất và ống dẫn dưới biển cho mỏ khí Lingshui 17-2. Mỏ Lingshui 17-2 là dự án nước sâu đầu tiên của CNOOC với độ sâu khoảng 1.500m, ngoài khơi tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Các đường ống dưới biển sẽ được sản xuất và thử nghiệm tại Trung Quốc bởi Công ty Năng lượng Dầu khí ngoài khơi Trung Quốc (COOEC); các dịch vụ lắp đặt và vận hành cũng được thực hiện tại Trung Quốc. Công ty Aker Solutions cho biết đơn hàng này sẽ chính thức được đặt vào Quý 4 năm 2018.

Đài Loan thông báo tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Ngày 23/10, South China Morning Post đưa tin, Đài Loan ra thông báo sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật từ ngày 21-23/11 tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa. Theo các quan chức của Cục Cảnh sát biển Đài Loan, cuộc tập trận sẽ liên quan đến việc sử dụng súng máy bắn lựu đạn 40mm và các loại vũ khí khác bắn xuống biển và lên trời tại khu vực xung quanh đảo Ba Bình. Tsai Tzung-hsien, người đứng đầu Phòng quan hệ công chúng của Cục Cảnh sát biển Đài Loan cho biết, “đây là hoạt động bắn súng thường lệ mà chúng tôi đã tổ chức trong nhiều năm”.

Lực lượng Australia mở rộng phạm vi quanh Thái Bình Dương

Ngày 24/10, hãng tin SBS của Australia đưa tin, Canberra đang triển khai thêm nhiều tàu chiến đến Biển Đông và hoạt động tại các căn cứ quân sự trên khắp Thái Bình Dương trong bối cảnh Australia đang gồng mình trước việc Bắc Kinh gia tăng sức mạnh ở khu vực. Theo các số liệu được một Ủy ban trong Thượng viện công bố, Hải quân Australia đã chậm rãi tăng cường sự hiện diện tại Biển Đông trong vòng 5 năm qua. Tại các khu vực khác, các quan chức quốc phòng Australia cũng đang nghiên cứu và triển khai kế hoạch phát triển các căn cứ tại Fiji và Papua New Guinea để chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc. Tại buổi điều trần trước Thượng viện Australia, Chỉ huy Lực lượng Quốc phòng Angus Campbell cho biết, việc con số tăng lên không chỉ phản ánh thực tế Australia đang hiện diện nhiều hơn ở khu vực mà còn cho thấy nước này “tham gia nhiều hơn với các đối tác trong khu vực tại một vùng biển trung chuyển đến 1/3 lượng vận tải thế giới và là tuyến đường tự nhiên giữa Australia và các đối tác thương mại lớn”.

RELATED ARTICLES

Tin mới