Tuesday, April 30, 2024
Trang chủĐiểm tinChính quyền Trump sắp trừng phạt TQ vì lấy cắp công nghệ

Chính quyền Trump sắp trừng phạt TQ vì lấy cắp công nghệ

Hoa Kỳ đang chuẩn bị lên án Trung Quốc trong tuần này về những cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại và công nghệ của Mỹ, trong khi nhiều vấn đề khác của Bắc Kinh cũng đang trong tầm ngắm của chính quyền Trump.

Trích dẫn nguồn tin từ các quan chức Hoa Kỳ, Washington Post cho biết hôm thứ Ba (11/12) rằng Bộ Tư pháp của Tổng thống Donald Trump dự kiến ​​sẽ công bố những cáo buộc đối với nhiều tin tặc được cho là đang làm việc cho cơ quan tình báo Trung Quốc.

Ngoài ra, chính quyền Trump có kế hoạch tiết lộ thông tin mật về các vụ tấn công vào hệ thống mạng Hoa Kỳ và xử phạt một số người được cho là chịu trách nhiệm gây ra các vụ tấn công đó.

Các biện pháp trừng phạt được đưa ra chưa đầy một tuần sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của nhà khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei, tại Canada theo yêu cầu của Hoa Kỳ. Bà Mạnh có nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử về những cáo buộc liên quan đến vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran.

Vụ bắt giữ bà Mạnh diễn ra cùng ngày với cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Argentina, trong đó Washington và Bắc Kinh quyết định đình chiến thương mại trong vòng 90 ngày.

Trong một loạt bình luận trên Twitter vào thứ Ba tuần trước, Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng đạt được một “thỏa thuận công bằng”, nhưng nhấn mạnh rằng ông là “Người đánh thuế” nếu các cuộc đàm phán với Trung Quốc thất bại.

Tổng thống Trump đã duy trì sự lạc quan đó vào thứ Ba (11/12), khi ông viết: “Những cuộc đối thoại rất hiệu quả đang diễn ra với Trung Quốc! Hãy đón xem một số thông báo quan trọng!”

Cũng hôm thứ Ba, các hãng truyền thông Mỹ đưa tin Trung Quốc đã chấp nhận lùi bước trong cuộc chiến thương mại với chính quyền Trump, bằng quyết định giảm thuế xe hơi sản xuất tại Mỹ từ 40% xuống còn 15%.

Theo Washington Post, chính quyền Trump muốn dỡ bỏ mô hình kinh tế do nhà nước lãnh đạo của Trung Quốc, vì cho rằng những nhà khổng lồ kinh tế – vốn được trợ cấp mạnh mẽ và được trang bị công nghệ lấy cắp hoặc chuyển giao ép buộc từ Mỹ – sẽ mang lại cho các công ty Trung Quốc một lợi thế không công bằng trên thị trường toàn cầu.

Các quan chức Hoa Kỳ đã công khai gán cho Trung Quốc một danh hiệu kẻ săn mồi kinh tế tìm kiếm công nghệ tiên tiến của Mỹ. Vào tháng 3, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer đã đưa ra một báo cáo chỉ trích Trung Quốc cố gắng toàn diện nhằm hút sạch công nghệ Hoa Kỳ thông qua các quy tắc cấp phép liên doanh mang tính cưỡng chế, mua lại doanh nghiệp và trộm cắp thông tin qua mạng.

Các khiếu nại của chính quyền Trump về Trung Quốc vượt ra ngoài các hành vi sai trái về thương mại, theo Washington Post.

Trong một bài phát biểu vào tháng 10, Phó Tổng thống Mike Pence đã đưa ra một bản cáo trạng rộng lớn về tham vọng của Trung Quốc, từ tình trạng theo dõi người dân, đến xây dựng quân đội nhằm đuổi Hải quân Hoa Kỳ ra khỏi khỏi Biển Đông cũng như phía tây Thái Bình Dương.

Tổng thống Trump và ông Pence cũng đã cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, mặc dù họ chưa đưa ra bằng chứng.

Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán mới nhằm giải quyết cuộc xung đột thương mại giữa hai nước trước ngày 1/3/2019, Tổng thống Trump vẫn đang đẩy mạnh đối đầu với Bắc Kinh trên các mặt trận khác, theo Washington Post. Chính quyền Trump đang xem xét kỹ lưỡng hơn các đề xuất đầu tư của Trung Quốc vào Hoa Kỳ và soạn thảo các quy định đối với hoạt động xuất khẩu công nghệ, với những giới hạn sâu rộng nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới