Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinVụ sếp Huawei bị bắt: Sợ "tự đốt nhà", TQ không dám...

Vụ sếp Huawei bị bắt: Sợ “tự đốt nhà”, TQ không dám đưa Apple vào tầm ngắm

Apple có “kim bài miễn tử” kể cả khi bà Mạnh Vãn Chu bị dẫn độ và bị tuyên án tù nhiều năm.

Ảnh minh họa: Getty

Trung Quốc có tấn công Apple không?

Theo BBC, Trung Quốc từ lâu đã cảm thấy Mỹ quá bất công với các hãng công nghệ lớn của nước này – cụ thể là Huawei, một trong những niềm tự hào của Bắc Kinh và có thể cạnh tranh trên thương trường với hãng Apple.

Nếu so với “gã khổng lồ” của Mỹ, Huawei còn thua xa doanh thu hàng năm: Apple thu về 266 tỉ USD trong khi Huawei chỉ thu về 100 tỉ USD. Nhưng hiện tại, Huawei đã có bước nhảy vọt trong hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh và chỉ thua Samsung về doanh số điện thoại bán ra.

Ngày 11/12, một tòa án Trung Quốc đã cấm kinh doanh các mẫu iPhone cũ trong vụ kiện vi phạm bằng sáng chế kéo dài giữa Apple và Qualcomm. Mặc dù sự kiện này không liên quan gì tới việc Mỹ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei, nhưng một số nhà quan sát pháp lí coi đây là màn “lên gân” của Trung Quốc giữa thời kì thương chiến căng thẳng.

Tuy nhiên, một chuyên gia cho hay, Apple có “kim bài miễn tử” kể cả khi bà Mạnh bị dẫn độ và bị tuyên án tù nhiều năm.

Cụ thể, Apple không chỉ bán sản phẩm cho thị trường Trung Quốc mà Apple còn sản xuất các sản phẩm tại đây. Năm 2017, Apple ước tính chỉ riêng các công đoạn chế tạo, hệ thống đại lí, phân phối – chưa kể tới hoạt động nghiên cứu và phát triển phần mềm – thì hãng này đã tạo ra 4,8 triệu việc làm cho người dân Trung Quốc.

Hơn thế nữa, Apple còn mở một số các trung tâm nghiên cứu tiên tiến, hiện đang là cái nôi đào tạo những nhân sự sáng giá nhất của Trung Quốc.

“Apple có mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc bởi hãng cung cấp rất nhiều việc làm cho thị trường này,” nhà phân tích Dan Ives từ hãng đầu tư Wedbush nói.

“Nếu Trung Quốc quyết trừng phạt Apple, thì xét theo khía cạnh nào đó, chẳng khác gì họ đang tự đốt nhà của mình cả.”

Đại diện của Apple đã từ chối bình luận.

Mỹ – Trung vẫn còn nhiều phụ thuộc

Tờ BBC dẫn một số lời Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) viết về vụ bắt giữ: “Động thái chèn ép Huawei của Washington sẽ khiến Mỹ phải trả giá. Trừng phạt các công ty Trung Quốc như Huawei sẽ khiến Mỹ bị cô lập khỏi nền kinh tế công nghệ của tương lai.”

Đây không phải là lời nói suông của Trung Quốc, khi chính các tập đoàn công nghệ của Mỹ cũng lo lắng khi sếp Huawei bị bắt tại Canada. Báo cáo của hãng Apple cho biết 20% doanh thu của hãng trong năm vừa qua có phụ thuộc vào Trung Quốc.

Ông Ives nhận định chắc hẳn Apple đang cảm thấy “nóng gáy” trong thời điểm hiện tại. Hãng Wedbush ước tính có khoảng 350 triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới đang sắp tới thời kì mà người dùng muốn nâng cấp, thay thế. Trong số đó, người dân Trung Quốc sở hữu 70 triệu chiếc.

“Tức là khoảng 1/4 con số tăng trưởng của Apple trong 3-4 năm tới sẽ tới từ Trung Quốc,” ông Ives nói.

Bên ngoài tòa án tại Vancouver, nhiều thành viên của cộng đồng người Trung Quốc tại Canada đã giơ tấm bảng đề nghị “Thả bà Mạnh” và nói rằng họ cảm thấy Mỹ đang chèn ép Huawei nói riêng và Trung Quốc nói chung.

Theo Yahoo News, một số công ty Trung Quốc đã bắt đầu triển khai việc khuyến khích nhân viên sử dụng sản phẩm của Huawei thay vì hàng của Apple.

Các nhân viên còn được tài trợ một khoản tiền hỗ trợ nhất định khi bán lại iPhone để mua điện thoại Huawei.

Sự thành công của Huawei không chỉ tới từ những chiếc điện thoại thông minh, mà tới từ các thiết bị viễn thông mà hãng này sản xuất. Huawei đang ở ngưỡng cửa quan trọng cho việc triển khai công nghệ 5G – thế hệ mạng di động với công nghệ đặc biệt đột phá.

“Các nhà đầu tư không hề muốn vụ bắt giữ CFO của Huawei xảy ra bởi nó có thể kích động các động thái trả đũa Mỹ – Trung,” ông Ives nói.

Bên cạnh đó, Tờ Hoàn cầu còn viết: “Một số các công ty phương Tây đang sử dụng biện pháp chính trị để ngăn cản nỗ lực của Huawei tại thị trường những nước này.”

“Việc từ chối mở cửa thị trường theo hướng đôi bên cùng có lợi đồng nghĩa với việc phương Tây sẽ không nhận được bất kì lợi ích nào từ công nghệ tiên tiến của Trung Quốc,” tờ báo kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới