Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngKêu gọi đánh tàu Mỹ ở Biển Đông, đại tá TQ bộc...

Kêu gọi đánh tàu Mỹ ở Biển Đông, đại tá TQ bộc lộ tham vọng về Đài Loan

Một quan chức cấp cao trong quân đội Trung Quốc hối thúc nước này đưa tàu chiến đối đầu với Mỹ nếu Hải quân Hoa Kỳ tiến vào Biển Đông, vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi pháp, bất chấp phán quyết của Tòa án quốc tế ở La Hay năm 2016.

Ông Dai Xu, đại tá cấp cao của Không quân Trung Quốc, chủ tịch Viện Hợp tác và An toàn Hàng hải, cho rằng hải quân nước này nên sử dụng vũ lực để chống lại các hoạt động tự do hàng hải của Hoa Kỳ ở Biển Đông, Taiwan News đưa tin hôm Chủ nhật (9/12).

Phát biểu tại một hội nghị do tờ báo Hoàn Cầu (Global Times) tổ chức, ông Dai nói: “Nếu tàu chiến Hoa Kỳ đột nhập vào vùng biển Trung Quốc một lần nữa, tôi đề nghị nên cử hai tàu chiến: một để ngăn chặn nó và một tàu khác để đâm thủng nó”. Ông này tuyên bố: “Trong lãnh hải của chúng ta, chúng ta sẽ không cho phép tàu chiến Mỹ tạo ra sự xáo trộn.”

Hàng hảiÔng Dai Xu – Chủ tịch Viện Hợp tác và An toàn Hàng hải, đồng thời là Đại tá Không quân PLAAF. (Ảnh: Chinese media)

Theo Business Insider, ông Dai nổi tiếng với những lời hùng biện mang tính gây hấn, ông ta lập luận rằng các hoạt động tự do hàng hải của Hải quân Hoa Kỳ (FONOPS) là những hành động khiêu khích nhằm phá hoại chủ quyền của Trung Quốc, hơn là nhằm đảm bảo tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế.

Trái ngược với thời Obama, Hoa Kỳ dưới chính quyền Tổng thống Trump đang tiến hành nhiều hoạt động thường xuyên trên Biển Đông để phản đối sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực và đảm bảo các tuyến đường thủy quốc tế tự do và cởi mở.

Theo Business Insider, Thời báo Hoàn cầu được biết đến là tờ báo thường có những bài mang tính khiêu khích, được thiết kế có chủ đích để thu hút công chúng và có khác biệt với các phương tiện truyền thông nhà nước cứng nhắc hơn như Tân Hoa Xã.

Business Insider bình luận, tuyên bố của ông Dai phù hợp với xu hướng đó, vì ông ta dường như hoan nghênh tình trạng gia tăng căng thẳng, gợi ý rằng cuộc đối đầu ở Biển Đông có thể tạo cơ hội cho Trung Quốc đại lục chiếm lại Đài Loan.

Đài Loan từng cử tàu chiến tới Biển ĐôngĐài Loan từng cử tàu chiến tới Biển Đông để phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, sau khi tòa án quốc tế ở La Hay ra phán quyết tháng 7/2016 bác bỏ cơ sở pháp lý của Bắc Kinh. Trong ảnh là nữ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thăm tàu chiến Kang Ding (Ảnh: EPA)

“Nó sẽ thúc đẩy tốc độ thống nhất Đài Loan của chúng ta”, ông Dai Xu phát biểu tại hội nghị. “Chúng ta hãy sẵn sàng và chờ đợi. Một khi cơ hội chiến lược xuất hiện, chúng ta nên sẵn sàng chiếm lấy Đài Loan.”

Ông Peter Mattis, cựu chuyên phân tích của CIA và là thành viên của Chương trình Trung Quốc thuộc Quỹ Jamestown, cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể đang tìm cách nâng cao hình ảnh trong nước của ông như một nhà lãnh đạo trong những năm tới bằng việc cố gắng thống nhất Đài Loan. 

Đài LoanĐài Loan nằm cách Trung Quốc đại lục một eo biển nhỏ (Ảnh: crisisgroup.org)

Nói với news.com.au vào tháng 9, ông Mattis mô tả Đài Loan là điểm nóng trên thế giới vì mối đe dọa từ Trung Quốc – thậm chí còn nghiêm trọng hơn cả mối căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

“Có một số lý do rất chính đáng để lo ngại về một cuộc khủng hoảng khác tại eo biển Đài Loan trong vài năm tới”, ông Mattis nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới