Tuesday, April 30, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiGiới thượng lưu Triều Tiên ‘vui’ vì thượng đỉnh Mỹ-Triều bất thành?

Giới thượng lưu Triều Tiên ‘vui’ vì thượng đỉnh Mỹ-Triều bất thành?

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 không đạt được thỏa thuận nào là một ‘tin vui’ đối với giới thượng lưu đặc quyền ở Bình Nhưỡng, một nguồn tin nói với RFA.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc hôm 28/2 khi Tổng thống Trump rời bỏ cuộc đàm phán với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, làm dấy lên mối lo ngại về căng thẳng mới giữa hai nước. Tuy nhiên, đối với giới thượng lưu ở Triều Tiên, thông tin này đã làm họ thở phào nhẹ nhõm.

“[Một phần lớn những người giàu có] này thống trị thị trường bán hàng trong nước bằng tiền mặt nước ngoài họ kiếm được ở khu vực Sinuiju [là một trong những khu thương mại của Triều Tiên]”, một nguồn tin nói với RFA.

“Họ dự đoán rằng [tiếp nối hội nghị thượng đỉnh với Hoa Kỳ] sẽ có sự gia tăng lớn về đầu tư nước ngoài nếu Triều Tiên áp dụng mô hình cải cách kinh tế Việt Nam, với tiền thậm chí đến từ Mỹ và Hàn Quốc”, nguồn tin nói. Giới thượng lưu Triều Tiên lo lắng về việc không thể cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo AP, các cố vấn kinh tế của Triều Tiên đã đến Việt Nam cùng ông Kim Jong Un, và thực hiện một số chuyến đi phụ để nghiên cứu mô hình kinh tế Việt Nam.

Việt Nam đã trải qua cuộc cải cách kinh tế và bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ vào năm 1995. Hiện tại, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, với hàng chục tỷ USD hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ mỗi năm. Tổng thống Trump đã ca ngợi sự phát triển của Việt Nam và đề nghị Bình Nhưỡng có thể đi theo bước chân của Hà Nội.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhiệt tình về một mô hình kinh tế mới.

“Những người giàu này đã được nhà nước bảo vệ và kiếm lợi nhuận bằng cách đầu tư vào các nhà máy của nhà nước. Họ cũng thống trị lĩnh vực cho vay lãi suất cao”, nguồn tin cho biết.

Trong nền kinh tế thị trường, những người giàu này sẽ không có được sự bảo vệ của nhà nước và sẽ kiếm được ít tiền hơn so với các đối thủ nước ngoài. Nhưng họ đã có được thông tin từ các quan chức chính phủ cao cấp rằng Triều Tiên đang nghiên cứu để áp dụng các mô hình cải cách kinh tế của Trung Quốc và Việt Nam. Tin tức này đã khiến họ lo lắng.

“Hầu hết những người giàu đều bí mật nghe các chương trình của Hàn Quốc mỗi ngày và họ nghe tin ông Kim Jong Un sẽ có thể phát triển Triều Tiên thành một cường quốc kinh tế nếu các cuộc đàm phán hạt nhân với tổng thống Mỹ diễn ra tốt đẹp. Nếu cải cách kinh tế bắt đầu, sẽ có một sự hỗn loạn, và người giàu sẽ không còn có thể kiếm lợi nhuận bằng các phương pháp bí mật của họ. [Họ sợ] là nạn nhân của cải cách kinh tế”, nguồn tin nói với RFA.

Trong quá khứ, người giàu và người thân của họ thường bị thanh trừng mỗi khi có bất ổn công khai từ những thay đổi chính trị đầy kịch tính tại Triều Tiên. Một cư dân ở quận Ryongchon cho biết: “những người giàu có sợ cải cách vì hiện tại họ kiếm được tiền dễ dàng và sống tốt”.

Theo một nguồn tin, nhiều người giàu ở Triều Tiên cũng kiếm tiền bằng việc buôn lậu. “Họ đang sửa chữa tàu của mình để sẵn sàng cho chuyến buôn lậu sắp tới, nhưng họ cũng đã sẵn sàng để đào tẩu”, nguồn tin nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới