Saturday, September 21, 2024
Trang chủBiển nóngThủ tướng Việt Nam chỉ trích Thủ tướng Lý Hiển Long về...

Thủ tướng Việt Nam chỉ trích Thủ tướng Lý Hiển Long về phát biểu xâm lược Campuchia

Truyền thông trong nước hôm 23/6 cho biết Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã phê phán Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long về phát biểu của ông này rằng Việt Nam đã xâm lược Campuchia hồi năm 1979.

Trong cuộc gặp bên lề Thượng đỉnh ASEAN ở Bangkok, Thái Lan, hôm 22/6, Thủ tướng Việt Nam nói rằng phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long đã làm tổn thương sâu sắc tới Việt Nam và Campuchia, đặc biệt là thân nhân của hàng trăm ngàn quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh xương máu để mang lại hoà bình, giúp giải phóng nhân dân Campuchia khỏi chế độ Khmer Đỏ.

Hôm 31/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long viết trên Facebook cá nhân và phát biểu tại Đối thoại Shangri-La rằng Việt Nam đã xâm lược và chiếm đóng Campuchia vào năm 1979.

Sau phát ngôn này, cả Campuchia và Việt Nam đều đã lên tiếng phản đối và cho rằng phát biểu không chính xác.

Chính phủ Singapore sau đó lên tiếng khẳng định phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long không có gì mới và đó là quan điểm của ASEAN vào thời gian Việt Nam đưa quân vào Campuchia. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Singapore cũng khẳng định quan hệ tốt đẹp giữa Singapore với Việt Nam và Campuchia.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam, Thủ tướng Singapore nói ông không có ý làm tổn thương Việt Nam mà chỉ nhắc lại môt chương đau buồn trong lịch sử Đông Dương để nhấn mạnh hoà bình, ổn định và thịnh vượng không mặc nhiên mà có, và bối cảnh hiện nay đòi hỏi ASEAN tiếp tục duy trì đoàn kết, gắn bó và tăng cường hợp tác.

Năm 1979, Việt Nam đã đưa khoảng 150.000 quân tiến qua biên giới vào lãnh thổ Campuchia, lật đổ chính phủ Khmer Đỏ và lập nên chính phủ Campuchia mới. Việc Việt Nam đưa quân vào Campuchia đã gặp phải nhiều chỉ trích của quốc tế và Việt Nam phải chịu cấm vận nhiều năm cho đến khi Việt Nam rút toàn bộ quân khỏi Campuchia 10 năm sau đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới