Saturday, October 12, 2024
Trang chủĐàm luậnGần mực thì đen

Gần mực thì đen

Việt Nam đang ở sát nách lọ mực đen Trung Quốc, mà các cụ ta thường nói “gần mực thì đen”…

Cả Thế giới dè chừng, lo ngại và xu hướng chống Trung Quốc đang gia tăng. Khi Trung Quốc khó khăn, nghèo khó bắt đầu mở cửa trỗi dậy, các nước phát triển đã mở rộng vòng tay tạo mọi điều kiện để Trung Quốc phát triển, để hơn một tỷ dân thoát nghèo. Khi Trung Quốc trở thành nền kinh tế thứ hai Thế giới, các nước đang phát triển và chậm phát triển hăm hở đón nhận sự đầu tư của Trung Quốc.

Đến bây giờ cả Thế giới đã nhận ra bộ mặt thật của Trung Quốc. Hàng hoá từ Trung Quốc tuồn vào các nước là hàng hoá kém chất lượng, là hàng giả, hàng nhái. Đối với các nước phát triển là nạn Trung Quốc đánh cắp bản quyền, vi phạm sở hữu trí tuệ. Đối với các nước đang phát triển và chậm phát triển là việc đón nhận đầu tư từ Trung Quốc là các nhà máy có công nghệ cũ kỹ, lạc hậu. Là các khoản đầu tư đội vốn, chậm tiến độ. Là bẫy nợ không có cách gì trả nổi.

Các nước khi nhận rõ những điều trên, họ dễ dàng chấm dứt các quan hệ kinh tế, thậm chí ra đòn trừng phạt Trung Quốc như Malaysia và Mỹ đã làm vừa qua. Nhưng với các nước láng giềng trong đó có Việt Nam thì không dễ dàng như vậy. Nhật Bản, Philippines, Việt Nam bị Trung Quốc gây hấn về chủ quyền biển đảo, bị gây sức ép về xuất nhập khẩu hàng hoá.

Riêng với Việt Nam, Trung Quốc gây hấn cả trên bộ lẫn trên biển. Khi quan hệ trở lại bình thường họ gây sức ép để được làm các công trình lớn không qua đấu thầu như Sân vận động Mỹ Đình, Beuxite Tây Nguyên, đường sắt trên cao ở Hà Nội. Hàng loạt nhà máy xi măng, thép, nhiệt điện công nghệ lạc hậu được tháo dỡ từ Trung Quốc chuyển sang Việt Nam. Họ sẵn sàng mua than “thổ phỉ” làm rối loạn việc khai thác than, họ xúi giục các doanh nghiệp Việt Nam mua hàng Trung Quốc rồi về xoá nhãn mác thay bằng nhãn mác Việt Nam. Hoa quả Trung Quốc được trồng từ Vân Nam nhưng vào Việt Nam lại có mác từ Úc, New Zealand… Ngay cả chính trị, Trung Quốc vẫn mang danh Đảng Cộng sản, nhưng họ làm gì còn tinh thần Quốc tế vô sản.

Điều đáng lo ngại là những thói hư tật xấu của Trung Quốc đang ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam. Việt Nam đang ở sát nách lọ mực đen Trung Quốc, mà các cụ ta thường nói “gần mực thì đen”. Mong rằng Việt Nam hãy cảnh giác và có biện phát ngăn chặn không để nhiễm đen từ Trung Quốc. Việt Nam hãy là Hoa Sen, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

RELATED ARTICLES

Tin mới