Saturday, September 28, 2024
Trang chủĐàm luận“Chiến lược vùng xám” của TQ qua sự kiện Tư Chính

“Chiến lược vùng xám” của TQ qua sự kiện Tư Chính

Như vậy là đã hơn 10 ngày qua Trung Quốc tỏ rõ hành động khiêu khích xấu xa và nguy hiểm ở khu vực thềm lục địa Việt Nam, cụ thể là bãi Tư Chính. Hành động này đi ngược lại các quy định của luật pháp quốc tế và các nhận thức, thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Chiến lược của Bắc Kinh tìm mọi cách nhằm kiểm soát trên thực tế khu vực Biển Đông đã bộc lộ qua sự kiện Tư Chính.

Sau phát ngôn chính thức của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, hôm 20-7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cũng đã lên tiếng. Washington bày tỏ sự lo ngại về hành động gây rối của Trung Quốc nhằm cản trở các hoạt động khai thác và thăm dò dầu khí của Việt Nam và một số quốc gia khác ở Biển Đông.Các hoạt động khiêu khích này đã lặp đi lặp lại nhiều lần của Trung Quốc đã đe dọa an ninh năng lượng khu vực và phá hoại thị trường năng lượng tự do mở rộng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Đưa tàu Hải Dương 8 và tàu hộ tống lượn lờ, khiêu khích tại bãi Tư Chính,Trung Quốc muốn ngăn chặn hoạt động kinh tế bình thường của Việt Nam ở khu vực này.Trước đó, tháng 5/2019, “đồng chí tốt” cũng từng quấy rối hoạt động thăm dò dầu khí của Malaysia ở khu vực ngoài khơi bang Sarawak vào tháng 5.

Ngoài âm mưu không cho các nước khai thác dầu khí “trong vùng lưỡi bò”, âm mưu lâu dài của Trung quốc là biến vùng không có tranh chấp trở thành tranh chấp. Để rồi từ đó họ lu loa rằng, họ đã cố gắng kìm chế nhưng Việt Nam và các nước khác đã cố tình làm ảnh hưởng đến tình hình khu vực (!).Luận điệu này không mới nhưng nó đang hiển hiện ở Tư Chính. Chỉ cần có cớ dù rất nhỏ là họ sẵn sàng nổ súng và la lối trước diễn đàn quốc tế. Nhưng hải quân Việt Nam đã chủ động, đã cảnh giác cao độ, không bị cài bẫy.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây Trung Quốcthực hiện chiến lược tổng thể-“chiến lược vùng xám”-nhằm mục tiêu thâu tóm Biển Đông. Bản chất của chiến lược này là Trung Quốcráng sức lập lại trật tự thế giới mới bằng chính những luật chơi do Washington đặt ra.

Để thực hiện điều đó Trung Quốc tung ra những chiêu bài o ép, ức hiếp các quốc gia khác, đẩy căng thẳng lên cao. Nhưng cao đến mức nào là điều họ tính toán rất kỹ, không để vượt quá lằn ranh đỏ, bởi “già néo đứt dây”, quá ngưỡng dễ dẫn tới một cuộc xung đột vũ trang lớn.

Sự kiện tàu Trung Quốc quấy rối ở bãi Tư Chính nằm trong “chiến lược vùng xám” đó. Dễ thấy rằng các tàu cảnh sát biển Trung Quốc luôn cặp kè các tàu dân quân biển. Và chiến thuật chủ yếu của cảnh sát biển chỉ là đâm va, nhằm chọc tức đối phương. Hai tàu cảnh sát biểncủa Trng Quốc đang quấy đảo ở bãi Tư Chính là tàu Hải cảnh 35111, con tàu vốn đã tham gia tuần tra vùng nước gần cụm bãi cạn Luconia, ngoài khơi bang Sarawak của Malaysia. Tàu thứ hai là tàu Hải cảnh 3901, tàu cảnh sát biển lớn nhất thế giới của Trung Quốc, lớn hơn cả một số lớp tàu chiến hiện đại của Mỹ.

Các tàu hải cảnh này có nơi tiếp sức rất thuận tiện các đảo đá do Trung Quốc bồi đắp phi pháp, chẳng hạn đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa. Những cơ sở hậu cần quân sự này giúp các lực lượng Trung Quốc có thể triển khai nhanh chóng tại những điểm nóng.

Sau khi phía Việt Nam lên tiếng phản đối, đòi Trung Quốc rút ngay các tàu hải cảnh ra khỏi khu vực bãi Tư Chính, Trung quốc vẫn im lặng. Trong khi đó một số nhóm nghiên cứu và học giả Trung Quốc đã có những hành động xuyên tạc lịch sử. Việt Nam khẳng định bãiTư Chính nằm trong thềm lục địa, không liên quan tới quần đảo Trường Sa. Còn Trung Quốc thì rêu rao Tư Chính thuộc quần đảo Trường Sa. Trung Quốc cũng ra sức tuyên rằng Việt Nam vi phạm chủ quyền khu vực “đường lưỡi bò” của họ, và Việt Nam chính là kẻ châm ngòi nổ trước (!).

Trong khi tàu hải cảnh Trung quốc tiếp tục quần đảo trong khu vực thềm lục địa Việt Nam, các lực lượng cảnh sát biển Việt Nam vẫn hết sức kiềm chế, tìm mọi cách để đẩy đuổi đối phương ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của mình.

Còn Trung Quốc thì vẫn ngoan cố kết hợp nhiều lực lượng quân sự, bán quân sự trên thực địa. Họ dùng mọi biện pháp từ gây rối thông tin, đến đánh đòn pháp lý, tâm lý để bưng bít hành động ăn cướp và để tìm kiếm lợi ích kinh tế, chính trị. Chiến thuật có thể thay đổi nhưng âm mưu độc chiếm biển Đông làm cái phao lớn chở con tàu Trung Hoa lên ngôi vị bá chủ thế giới là nhất nhất không thay đổi.

Khi mọi người dân yêu nước Việt Nam hiểu rõ tim đen của Trung Nam Hải; khi mọi người quan tâm đến vùng biển thiêng liêng của mình, coi đó là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc thì nhất định sẽ tìm ra giải pháp bắt bọn ăn cướp phải lùi bước, giống như lịch sử đã từng diễn ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới