Monday, September 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ tung ‘đòn quyền anh kết hợp’ cho cuộc chiến thương mại...

Mỹ tung ‘đòn quyền anh kết hợp’ cho cuộc chiến thương mại với TQ

Đêm qua (31/7), lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tiến hành cắt giảm lãi suất. Chuyên gia cho rằng đây sẽ là “vũ khí hạng nặng” của Mỹ trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Fed đã cắt giảm 25 điểm cơ bản của lãi suất chuẩn, như một biện pháp phòng ngừa, không phải cho các vấn đề kinh tế hiện tại, mà cho các vấn đề trong tương lai, Secret China đưa tin.

Đúng như kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã hạ lãi suất cho vay qua đêm xuống mức từ 2% – 2,25% (trước đó lãi suất được duy trì ở mức 2,25% – 2,5%). Ủy ban cho biết tăng trưởng kinh tế hiện tại là “vừa phải” và sức khỏe thị trường lao động là tốt nhưng FOMC vẫn quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ. Lãi suất này được liên kết với hầu hết các hình thức nợ tiêu dùng và có thể có tác động ngay lập tức đến việc giảm chi phí tín dụng.

Fed cũng để ngỏ khả năng cắt giảm thêm lãi suất trong tương lai, nói rằng họ sẽ “có hành động thích hợp để duy trì mở rộng kinh tế”. Sau khi lãi suất được cắt giảm, mức tăng ngắn hạn của chỉ số đô la Mỹ đã mở rộng gần 30 điểm. 

Chuyên gia phân tích của CNBC tin rằng, nếu Trung Quốc khăng khăng áp dụng các chiến thuật trì hoãn và không sẵn sàng sửa chữa các hoạt động thương mại không công bằng của mình, thì phía Mỹ có thể sẽ sử dụng một “đòn quyền anh kết hợp chết người”. Bình luận của CNBC được công bố vào ngày 25/7, lập luận rằng việc cắt giảm lãi suất là vũ khí của Mỹ trong cuộc chiến thương mại. Trung Quốc dường như cũng đang thao túng tỷ giá hối đoái để giảm thiểu tác động tiêu cực của thuế quan.

Bài báo giải thích rằng cái gọi là “đòn quyền anh kết hợp” đề cập đến thuế quan áp dụng cho tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc và việc Fed cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nhu cầu trong nước. Tính thanh khoản của đồng đô la tiếp theo sẽ là một cú đánh khác vào Trung Quốc và các quốc gia có thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ. Tất cả họ đều biết rằng quá khó để cạnh tranh với đô la giá rẻ, và nó cũng sẽ khuyến khích các quốc gia này có thái độ hợp tác hơn.

Bài báo nói rằng một khi người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ bắt đầu tìm kiếm và quen với việc mua sản phẩm ở Hoa Kỳ hoặc các sản phẩm không sản xuất tại Trung Quốc khác, Bắc Kinh sẽ thực sự gặp khó khăn. 

Tập đoàn Tài chính Quốc tế Trung Quốc (CICC), gần đây đã báo cáo rằng việc làm trong khu vực công nghiệp của Trung Quốc đã giảm khoảng 5 triệu kể từ tháng 7 năm ngoái, chiếm 3,4% tổng số việc làm khu vực công nghiệp và 0,7% tổng số việc làm cả nước. Trong đó gần 2 triệu việc làm bị mất có liên quan đến chiến tranh thương mại.

Báo cáo nghiên cứu của Tập đoàn Thủ đô Quốc tế Trung Quốc cũng chỉ ra rằng có tám ngành công nghiệp sản xuất bị ảnh hưởng trực tiếp bởi việc tăng thuế của chính quyền ông Trump. Khiến ít nhất 1,5 triệu người thất nghiệp. Trong số đó, ngành công nghiệp máy tính và thiết bị truyền thông có tình trạng mất việc làm nghiêm trọng nhất.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới