Sunday, September 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan sẽ hỗ trợ và sát cánh với người biểu tình...

Đài Loan sẽ hỗ trợ và sát cánh với người biểu tình Hồng Kông

Đài Loan cho biết họ sẽ hỗ trợ nhân đạo cho những người biểu tình Hồng Kông tị nạn tới Đài Loan, một ngày sau khi bạo lực gia tăng ở nơi vốn là thuộc địa của Anh khiến hàng chục người bị thương, trong đó có một phụ nữ bị cảnh sát bắn vào mắt.

Cuộc biểu tình hôm Chủ nhật (11/8) ở Hồng Kông với sự tham gia của hàng ngàn người đánh dấu tuần thứ 10 liên tiếp người dân đặc khu xuống đường yêu cầu dân chủ. Để giải tán đám đông, cảnh sát đã bắn hơi cay và đạn cao su vào người biểu tình ở cự ly gần. Một viên đạn đã găm vào mắt của một nữ ý tá xuất hiện trong đám đông.

Đảng Dân Tiến (DPP) của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, trong một video đăng trên Facebook vào ngày 12/8, cho biết Đài Loan không thể bỏ qua các hành động bạo lực của Bắc Kinh và chính quyền Hồng Kông.

“Người dân Hồng Kông đang trải qua một cuộc đàn áp đẫm máu mà ở đó chỉ thiếu xe tăng”, video ám chỉ vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989 khi Đảng cộng sản Trung Quốc điều quân đội với xe tăng đến đàn áp những người biểu tình tay không tấc sắt yêu cầu được sống trong môi trường dân chủ hơn.

DPP tuyên bố Đài Loan sẽ sát cánh cùng những người biểu tình Hồng Kông, và cho biết Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và các cơ quan chính phủ sẽ hỗ trợ nhân đạo người biểu tình Hồng Kông.

Bộ Ngoại giao Đài Loan (MOFA), trong một cuộc họp báo vào ngày 13/8, nói rằng Đài Bắc sẽ xem xét các đề nghị hỗ trợ nhân đạo của những người Hồng Kông chạy tới Đài Loan để tránh sự trả thù của giới cầm quyền đặc khu.

Phát ngôn viên của MOFA, ông Jiang Jiang-an, cho hay chính phủ Đài Loan quan tâm tới các sự kiện ở Hồng Kông và theo dõi sát sao những diễn biến ở thành phố đặc khu này.

Tổng thống Thái Anh Văn trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 12/8 nói rằng “cộng đồng quốc tế hết lức lo lắng về các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở Hồng Kông”.

“Sử dụng bạo lực không phải là một giải pháp”, bà Thái viết. “Để trở lại hòa bình và thịnh vượng, chính quyền Hồng Kông phải đáp ứng những khát vọng công khai về dân chủ và tự do”.

RELATED ARTICLES

Tin mới