Monday, September 30, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Quốc muốn ‘bình tĩnh’ đàm phán thương chiến với Mỹ

Trung Quốc muốn ‘bình tĩnh’ đàm phán thương chiến với Mỹ

Hôm thứ Hai, Tổng thống Donald Trump cho biết Trung Quốc muốn thực hiện một thỏa thuận thương mại sau khi họ đã liên lạc với các quan chức Hoa Kỳ đề nghị nối lại đàm phán.

Theo bản tin cùng ngày của Reuters, ông Lưu Hạc, trưởng phái đoàn đàm phán thương mại của Trung Quốc với Mỹ phát biểu tại hội nghị công nghệ hôm nay ở thành phố Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc “Chúng tôi sẵn lòng giải quyết vấn đề thông qua các cuộc tham vấn, hợp tác bằng thái độ bình tĩnh và kiên quyết phản đối leo thang chiến tranh thương mại”.

Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 tại thị trấn biển Biarritz, tây nam nước Pháp, Tổng thống Trump ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một nhà lãnh đạo vĩ đại và cho biết triển vọng đàm phán là một sự phát triển rất tích cực đối với thế giới.

Ông Trump phát biểu “Tối qua, Trung Quốc đã gọi cho những nhà thương mại hàng đầu của chúng tôi và nói chúng ta hãy quay lại bàn đàm phán’, vì vậy chúng tôi sẽ quay trở lại bàn đàm phán và tôi nghĩ họ muốn làm gì đó”. Tổng thống nói thêm “Họ đã bị tổn thất rất nặng nề nhưng họ hiểu đây là điều đúng đắn phải làm”.

Ông Trump cũng cho biết Trung Quốc có chuỗi cung ứng phức tạp đến khó tin khiến các doanh nghiệp rời đi và sẽ đến các quốc gia khác, trong đó có cả Hoa Kỳ.

Cuộc chiến thương mại ngày càng gay gắt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã leo thang mạnh mẽ vào thứ Sáu tuần qua (23/8) khi cả hai bên cùng tăng thuế với hàng xuất khẩu của đối phương.

Trước khi ông Trump phát biểu, thị trường chứng khoán toàn cầu “quay cuồng”, trong khi đồng tiền nhân dân tệ của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 11 năm. Giới đầu tư đang đổ xô sang các “bến đỗ” an toàn hơn như trái phiếu chính phủ hoặc vàng.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới