Monday, September 30, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Trump được thêm phiếu vì tăng thuế với TQ

Tổng thống Trump được thêm phiếu vì tăng thuế với TQ

Việc áp thuế mới nhất đối với hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump đang nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa, theo The Epoch Times.

Trong một thông báo vào ngày 23/8, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ áp thuế từ 25% lên 30% đối với nhóm hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc, và việc này sẽ bắt đầu vào ngày 1/10. Ngoài ra, ông còn tăng thuế từ 10% lên 15% đối với nhóm hàng hóa trị giá 300 tỷ USD, ​​bắt đầu vào ngày 1/9.

Động thái của ông Trump diễn ra chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc công bố mức thuế trả đũa đối với 75 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Sau thông báo ngày 23/8, nhiều nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường mạnh mẽ chống lại chính quyền Trung Quốc của Tổng thống Trump. Các nghị sĩ nói rằng ông là vị tổng thống Mĩ đầu tiên làm cho chính quyền Trung Quốc phải thay đổi hành vi và chấm dứt các hoạt động thương mại không công bằng.

“Mục tiêu là để đưa Trung Quốc ngừng lừa gạt Hoa Kỳ ra khỏi thị trường, chơi theo luật mà mọi người khác trên thế giới đều chơi”, Chủ tịch Ủy ban tư pháp Thượng viện Lindsey Graham nói với Fox News vào ngày 23/8.

“Khi nói đến một cuộc chiến thương mại, chúng ta có nhiều đạn hơn họ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng với quyết tâm của tổng thống là sẽ khiến Trung Quốc phải thay đổi hành vi của họ và tôi đồng ý 100% với ông ấy”, ông Graham nói.

“Họ bán cho chúng ta nhiều hơn chúng ta bán cho họ. [Chính vì vậy], chúng ta có thể áp nhiều mức thuế lên các sản phẩm đến từ Trung Quốc hơn việc họ có thể áp thuế lên các mặt hàng của Hoa Kỳ đến Trung Quốc”, ông nói.

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley cũng chia sẻ những cảm xúc tương tự trong một tuyên bố vào ngày 23/8, nói rằng Trung Quốc có trách nhiệm chấm dứt cuộc chiến thương mại leo thang.

“Tổng thống Trump có quyền chiến đấu chống lại Trung Quốc – chính quyền vi phạm quy tắc và trộm cắp tài sản trí tuệ”, ông nói với đài phát thanh 1040 của WHO.  

“Cách duy nhất để kết thúc cuộc chiến thương mại này là Trung Quốc đến bàn đàm phán và đàm phán nghiêm túc về một thỏa thuận nhằm chấm dứt các hành vi xấu và các hành vi thương mại không công bằng”, ông nói thêm.

Stephen Moore, cựu cố vấn cao cấp trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump vào năm 2016 nói với The Epoch Times rằng “ông Trump đang rất thất vọng với chính phủ Trung Quốc”. Moore cho rằng động thái tăng thuế là để gây áp lực lên Bắc Kinh buộc họ không kéo dài thời gian đàm phán thương mại cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

“Hiện tại, ông Trump đang siết chặt các ốc vít, vì vậy [chính quyền Trung Quốc] không thể chơi trò chơi kéo dài thời gian”, Moore nói.

Cựu dân biểu tiểu bang Utah Jason Chaffetz nói với Lou Dobbs, người dẫn chương trình của Fox Business Network vào ngày 23/8: “Tôi nghĩ rằng dân Mỹ đã phát hiện ra rằng họ đang muốn có một tổng thống mạnh mẽ và độc đáo [có thể đánh bại Trung Quốc] và Donald Trump là nhân cách duy nhất… đảm nhận việc này… Không chỉ trong ngắn hạn mà cả trong dài hạn”.

RELATED ARTICLES

Tin mới