Tuesday, April 30, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNga - Việt tiếp tục tăng cường quan hệ Đối tác Chiến...

Nga – Việt tiếp tục tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện, đặc biệt trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Cộng hoà Tatarstan, Liên bang Nga hôm 9/12. Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt – Nga, trong đó đặc biệt nhấn mạnh những kết quả đạt được trong hợp tác dầu khí giữa hai nước.

Hợp tác kinh tế Việt-Nga không ngừng phát triển năng động

Phát biểu trong tiếp xúc, hội đàm với Lãnh đạo của Cộng hoà Tatarstan, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định quan hệ chính trị giữa Việt Nam-Liên bang Nga có độ tin cậy rất cao, 2 bên trao đổi đoàn, nhất là các đoàn cấp cao được duy trì thường xuyên. Nhiều cơ chế hợp tác đã được xác lập trên tất cả các lĩnh vực. Hợp tác kinh tế Việt-Nga không ngừng phát triển năng động, năm 2018 kim ngạch thương mại đạt mức kỷ lục 4,5 tỷ USD, 9 tháng đầu năm 2019 đạt 3,4 tỷ USD. Việt Nam cũng đã trở thành quốc gia đầu tiên ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu năm 2016, mà Nga là thành viên chủ chốt. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ tăng cường hơn nữa hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nga.

Nga đã và đang tiếp tục triển khai hiệu quả nhiều dự án dầu khí mới tại thềm lục địa VN

Đầu tư giữa hai nước cũng tiếp tục được mở rộng, với nhiều dự án quy mô, hiện đại được triển khai tại cả Việt Nam và Nga, trong đó không thể không kể đến các dự án hợp tác dầu khí giữa hai nước. Bên cạnh Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro, nhiều tập đoàn dầu khí hàng đầu của Nga như Gazprom, Rosneft và Zarubezhneft đã và đang tiếp tục triển khai hiệu quả nhiều dự án dầu khí mới tại thềm lục địa Việt Nam. Tại Nga, Liên doanh Dầu khí Rusvietpetro đã bắt đầu khai thác dầu khí tại Khu tự trị Nenetski và nhiều lĩnh vực khác như quốc phòng, an ninh, khoa học và công nghệ, giáo dục, đào tạo không ngừng được mở rộng, Nga và Việt Nam luôn là điểm đến của sinh viên và người dân hai nước. Hợp tác giữa địa phương hai nước có bước phát triển mạnh mẽ, các địa phương hai nước tiếp tục duy trì quan hệ hữu nghị truyền thống, không chỉ ở các thành phố lớn mà cả giữa các địa phương giàu tiềm năng khác của hai nước.

VN tiếp tục thực hiện chủ trương nhất quán là đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh bước sang giai đoạn phát triển mới, Việt Nam đang thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; tăng nhanh năng suất lao động và sức cạnh tranh nền kinh tế; ưu tiên phát triển kinh tế tri thức-cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh. Cùng với nỗ lực phát huy tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nước, Việt Nam tiếp tục thực hiện chủ trương nhất quán là đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng để tạo môi trường thuận lợi và thu hút thêm nhiều nguồn nhân lực bên ngoài cho phát triển. Với tinh thần đó, Quốc hội Việt Nam đánh giá cao và ủng hộ sự hợp tác ngày càng bền chặt và hiệu quả giữa ngành giáo dục hai nước Việt Nam-Liên bang Nga; đồng thời cam kết làm hết sức mình để đưa mối quan hệ giữa cơ quan nghị viện của hai nước ngày càng phát triển hơn nữa, góp phần củng cố mối quan hệ giữa hai nước chúng ta, phù hợp với xu thế phát triển và vì lợi ích của nhân dân hai nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới