Friday, October 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ xấu mặt với đồng minh, TQ cảm ơn WHO

Mỹ xấu mặt với đồng minh, TQ cảm ơn WHO

Anh tuyên bố sẽ viện trợ 250 triệu USD cho WHO sau khi Mỹ dọa sẽ cắt viện trợ 500 triệu USD cho tổ chức này.

Hôm 12/4, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế của Anh, bà Anne-Marie Trevelyan tuyên bố nước này cam kết viện trợ 200 triệu bảng (tương đương 248 triệu USD) cho WHO và các tổ chức từ thiện khác nhau trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng COVID-19 thứ hai tấn công nước Anh.

“Virus corona không tôn trọng biên giới quốc gia, vì vậy khả năng của chúng tôi để bảo vệ công chúng Anh sẽ chỉ có hiệu quả nếu chúng ta tăng cường hệ thống y tế của các nước đang phát triển dễ bị tổn thương” – bà Anne-Marie Trevelyan nói.

Thông báo về viện trợ WHO được đưa ra khi Vương quốc Anh đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) cho nhân viên y tế và số người chết trong số nhân viên của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) tiếp tục tăng.

WHO đã bày tỏ trong một thông điệp sau đó về “lòng biết ơn” đối với sự hào phóng của Anh, mô tả đây là một hành động mạnh mẽ từ phía London cho thấy họ coi dịch bệnh là một mối đe dọa trên toàn cầu chứ không của riêng một quốc gia nào.

Hành động mới nhất của Anh đối lập với hình ảnh chỉ trích và đe dọa ngừng viện trợ tài chính cho tổ chức y tế thế giới vì cách họ phản ứng với dịch COVID-19.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mạnh mẽ chỉ trích WHO vì cách họ phản ứng chậm trễ trong đại dịch. Ông Trump đã cáo buộc WHO hỗ trợ Trung Quốc trong khi không hành động nhiều hơn với Mỹ khi nước này là thành viên đã viện trợ cho tổ chức gấp 10 lần so với số đóng góp của Trung Quốc. Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố sẽ xem xét lại cách Mỹ sử dụng số tiền tài trợ cho WHO.

Tuyên bố của ông Trump đã gây nhiều chỉ trích bởi tính nhạy cảm của dịch bệnh. Việc chỉ trích và đổ lỗi trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh đang tiếp tục lây lan ngoài cộng đồng sẽ chỉ càng khiến Mỹ trở nên xấu xí.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Mỹ phải tuyên bố tình trạng Thảm họa toàn quốc. Tuyên bố do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra áp dụng cho tất cả 50 bang vì đại dịch COVID-19 vào ngày 12/4, giờ Việt Nam.

Trung Quốc gợi ý nước ngoài khen ngợi cuộc chiến chống dịch

Báo Dei Welt của Đức ngày 12/4 đưa tin, các quan chức ngoại giao Trung Quốc tác động đến giới chức Đức để họ đưa ra nhận xét tích cực về công tác đối phó dịch COVID-19 của Trung Quốc.

Tờ báo Đức dẫn tài liệu mật của Bộ Ngoại giao Đức cho hay các quan chức cấp cao của Đức được mời “nói những lời tích cực về việc Trung Quốc kiểm soát virus Corona”. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Đức khuyến cáo các ban ngành từ chối lời gợi ý này.

Bộ Ngoại giao Đức không xác nhận hay bác bỏ thông tin trên. Tuy nhiên, một nguồn tin tình báo Đức cho hay “các quan chức Trung Quốc đang theo chính sách tăng cường thông tin và tuyên truyền về virus Corona”.

Theo Văn phòng Bảo vệ Hiến pháp liên bang Đức, Trung Quốc muốn tìm cách đối phó với thông tin dịch bệnh bắt đầu tại nước này, đồng thời nhấn mạnh việc hỗ trợ các nước phương Tây nhằm tạo hình ảnh “một đối tác đáng tin cậy”.

Bắc Kinh cũng đã xây dựng hình ảnh ngoại giao trong bối cảnh dịch bệnh lây lan trên toàn thế giới. Sau khi nước này đối phó thành công với virus tại Vũ Hán, Trung Quốc đã bắt đầu gửi các chuyến bay nhân đạo cung cấp hàng thiết yếu tới nước ngoài, bao gồm cả bác sĩ, khẩu trang, thiết bị y tế… đến các quốc gia đối mặt với đại dịch.

Các chuyên gia Trung Quốc đã tới Ý để hỗ trợ nước này đối phó ban đầu với đại dịch. Trung Quốc cũng gửi viện trợ thiết bị đến Pháp, Đức, Tây Ban Nha cũng như hàng loạt quốc gia châu Á khác. Phía Đức mới đây tuyên bố số lô khẩu trang mà Trung Quốc gửi tới châu Âu không phải là hàng viện trợ nhân đạo. Đây thực ra là thịnh tình trước đó từ châu Âu gửi tới hỗ trợ Trung Quốc đối phó với dịch bệnh trong nước. Giờ đây, khi dịch bệnh lây lan sang châu Âu, Bắc Kinh đã hỗ trợ lại số đã nhận được trước đây.

Mỹ còn thẳng thắn chỉ trích Trung Quốc che giấu sự thật về bệnh do chủng mới virus corona gây ra và ứng phó ban đầu thất bại đã khiến dịch bệnh lây lan ra thế giới. Chưa kể, WHO ban đầu cũng đứng về phía Trung Quốc và chỉ trích Mỹ khi nước này đóng cửa với công dân Trung Quốc.

Trước các diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại châu Âu, hôm 11/4, Trung Quốc đã gửi nhóm 10 chuyên gia sang Nga hỗ trợ nước này chống lại dịch bệnh.

Đây là các chuyên gia về xét nghiệm, phòng ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm, các bệnh hô hấp, điều trị đặc biệt và thuốc đông y Trung Quốc. Họ công tác tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Hắc Long Giang cũng như 4 bệnh viện thuộc tỉnh Đông Bắc này.

Nhóm chuyên gia này mang theo những thiết bị y tế cấp thiết do Trung Quốc tài trợ, bao gồm khẩu trang phẫu thuật, khẩu trang y tế, khẩu trang N95 và đồ bảo hộ y tế.

Khi tới nơi, các chuyên gia Trung Quốc sẽ trao đổi kinh nghiệm với những người đồng nghiệp Nga và tiến hành đào tạo cho nhân viên y tế nước sở tại về cách phòng ngừa, kiểm soát, chẩn đoán và điều trị COVID-19.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 13/4 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới 1.849.473 trường hợp, trong đó số ca tử vong là 114.053 người. Trong vòng 24h vừa qua, đã có thêm 5.274 người thiệt mạng và 69.631 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Mỹ và Anh là hai nước có số ca mắc bệnh và tử vong mới cao nhất thế giới trong vòng 24h qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới