Tuesday, April 30, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaSau Facebook, đến Google Maps gặp sự cố biến bãi biển Tuy...

Sau Facebook, đến Google Maps gặp sự cố biến bãi biển Tuy Hòa thành “South China Sea beach”

Ứng dụng Google Maps đã chú thích sai một bãi biển ở Phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên thành “Golden, sandy South China Sea beach”.

Ngay sau khi có thông tin trên, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên đã kiểm tra, xác minh vị trí ven biển phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa trên Google Maps đã bị ghi là “bãi biển Phú Lâm Golden, sandy South China Sea beach”. Việc ghi thông tin sai sự thật trên bản đồ Việt Nam đã gây bức xúc trong cộng đồng, đặc biệt trên mạng xã hội. Đến 19h55 tối 18/4, trên Google Maps vẫn còn dòng chú thích sai này vẫn chưa được sửa chữa.

Giám đốc Sở Thông tin – truyền thông Phú Yên cho biết đơn vị này đã ký văn bản gửi Bộ Thông tin – truyền thông, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Phú Yên báo cáo, đề xuất về sai sót trên Google Maps. Báo cáo của Sở Thông tin – truyền thông Phú Yên cho hay việc Google Maps ghi thông tin sai sự thật trên bản đồ Việt Nam đã gây bức xúc trong cộng đồng, đặc biệt trên mạng xã hội. Do vậy, sở báo cáo Bộ Thông tin – truyền thông, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên biết để chỉ đạo.

UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu Google Maps gỡ bỏ, đính chính thông tin sai sự thật trên, đồng thời hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước đấu tranh, phản bác những thông tin sai lệch do Google Maps cung cấp.

Trong những năm gần đây, các ứng dụng Google Maps từng nhiều lần chú thích sai thông tin, nhất là liên quan vị trí địa lý trên Biển Đông. Cư dân mạng từng phát hiện bản đồ trực tuyến Google Maps có chú thích không chính xác về các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong năm 2010, dịch vụ bản đồ trực tuyến Google Maps cũng từng có những sai sót làm sai lệch chủ quyền Việt Nam, như cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang), Tân Thanh (Lạng Sơn) hay một nửa thành phố Lào Cai lại nằm bên kia biên giới Trung Quốc. Sau khi Bộ Ngoại giao yêu cầu chỉnh sửa, Google cũng đã sửa lại các thông tin sai lệch này.

Không chỉ Việt Nam bị ghi sai, Google (năm 2016) bỏ tên tiếng Trung của một bãi cạn đang có tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông trên dịch vụ bản đồ Google Maps. Theo đó, Google Maps xác định bãi cạn Scarborough là một phần của cái mà Bắc Kinh gọi là quần đảo Zhongsha (Trung Sa) ở Biển Đông. Tuy nhiên, việc Google ghi sai thông tin trên đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ của người dân Philippines, buộc cơ quan này phải đổi tên Huangyan (Hoàng Nham) được thay bằng tên quốc tế bãi cạn Scarborough. Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines 220 km, nhưng cách đảo Hải Nam, vùng lãnh thổ Trung Quốc gần nhất, tới 650 km. Từ năm 2012, Bắc Kinh đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn này. Không chỉ vậy, tàu tuần duyên Trung Quốc thường xuyên bị cáo buộc quấy rối, thậm chí còn dùng vũ lực với ngư dân Philippines đánh bắt cá gần đó. Tuyên bố trên của Google được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm khi Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII vừa đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông. Tòa khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về các quyền lịch sử đối với nguồn tài nguyên trong “đường 9 đoạn”. Phán quyết cũng khẳng định Trung Quốc đã xâm phạm các quyền đánh bắt truyền thống của Philippines tại bãi Scarborough.

Mới đây, vào ngày 16/4, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu Facebook phải đính chính bản đồ để hiển thị hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thay vì thuộc về Trung Quốc. Facebook sau đó đã xin lỗi và sửa lại bản đồ, theo đó hai quần đảo không hiển thị thuộc chủ quyền của bất cứ nước nào. Facebook lấy lý do duy trì lập trường trung lập trong tranh chấp chủ quyền hai quần đảo này giữa các nước. Việc các hãng quốc tế như Google hay Facebook ghi tên sai chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là ở khu vực Biển Đông, đã trở nên khá phổ biến trong những năm gần đây. Không những thế, sách báo và phim ảnh được công chiếu và xuất bản từ Trung Quốc cũng tuyên truyền về chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, gây bức xúc trong dư luận Việt Nam. Các chuyên gia quốc tế cho rằng Trung Quốc trong các năm qua đã đẩy mạnh việc tuyên truyền về chủ quyền của nước này ở vùng biển tranh chấp ra quốc tế nhằm đánh lừa dư luận.

Trước những thông tin sai lệch trên của Google Maps cũng như Facebook, Bộ Ngoại giao Việt Nam từng tuyên bố Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các thông tin không phản ánh đúng điều này là sai trái và vô giá trị. Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thanh Nghị, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với các nhà xuất bản, các công ty in ấn những tài liệu, bản đồ và dữ liệu chính xác về chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông; cho biết Bộ Ngoại giao vừa qua đã gặp đại diện của Google, nêu quan điểm của phía Việt Nam về việc từ khóa trên bản đồ Google Maps thể hiện sai lệch chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ngay sau đó Google đã tiến hành sửa những lỗi này.

RELATED ARTICLES

Tin mới