Tuesday, October 15, 2024
Trang chủBiển nóngTQ đưa máy bay tuần tra săn ngầm tới quần đảo Trường...

TQ đưa máy bay tuần tra săn ngầm tới quần đảo Trường Sa

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc gần đây đã triển khai máy bay tuần tra săn ngầm KQ-200 tới bãi Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hôm 20/4, công ty vệ tinh dân sự ISI – ImageSat International (Israel) đã tiết lộ thông tin này trên Twitter thông qua các bức ảnh chụp từ vệ tinh vào ngày 10/4.

ISI cho biết: “Căng thẳng an ninh ở Biển Đông giữa Trung Quốc và Mỹ đang gia tăng, Trung Quốc dường như đang gia tăng số lượng các cuộc diễn tập quân sự trong khu vực. Báo cáo tình báo của ISI cho thấy một chiếc máy bay đặc nhiệm KQ-200 ASW đậu trên đường băng ở bãi Đá Chữ Thập trong một cuộc huấn luyện.”

 

Báo cáo cũng cho thấy một máy bay khác nằm trong một nhà chứa máy bay, khả năng đó là một chiếc KQ-200 khác hoặc máy bay vận tảy Y-8 hoặc Y-9.

ISI đã ghi lại một phát hiện hiếm có, lần đầu tiên cho thấy hoạt động của một nhà chứa máy bay ở Đá Chữ Thập. Theo đánh giá của ISI, “việc tập trung các máy bay như vậy có thể là chỉ dấu cho thấy hoạt động mở rộng [của Trung Quốc] trong khu vực”.

Các nhà quan sát nhận định chính quyền Trung Quốc đang tranh thủ gia tăng các hoạt động ở Biển Đông khi các nước trong khu vực và Hoa Kỳ đang bận ứng phó với dịch viêm phổi Covid-19 có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Bên cạnh đó, động thái này là nhằm che đậy điểm yếu của quân đội Trung Quốc, theo ông Patrick Cronin, nhà nghiên cứu cao cấp tại Học viện an ninh châu Á-Thái Bình Dương Hudson.

Ông Cronin cho biết: “Cách tiếp cận này có thể là do điểm yếu của họ. Trung Quốc có thể cố gắng che đậy sự thật rằng họ thực sự rất lo lắng và rất mong manh. Đồng thời, họ cũng đang tìm kiếm cơ hội, bởi vì mọi người đều bị phân tâm bởi dịch bệnh”.

 

Hoa Kỳ hôm 19/4 đã lên tiếng yêu cầu chính quyền Trung Quốc không thực hiện các hành vi “bắt nạt” ở Biển Đông. Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng lên án mạnh mẽ việc tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu ngư dân của Việt Nam trong vùng biển Quảng Ngãi vào ngày 2/4.

RELATED ARTICLES

Tin mới