Friday, October 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ đẩy mạnh kế hoạch ngừng phụ thuộc vào chuỗi cung ứng...

Mỹ đẩy mạnh kế hoạch ngừng phụ thuộc vào chuỗi cung ứng TQ

Theo giới chức Mỹ, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang đẩy mạnh kế hoạch thay thế chuỗi cung ứng công nghiệp phụ thuộc vào Trung Quốc, cũng như cân nhắc các biện pháp đánh thuế mới để trừng phạt Bắc Kinh do để bùng phát dịch Covid-19.

Tổng thống Donald Trump từ lâu đã muốn đưa các dây chuyền sản xuất từ nước ngoài trở về Mỹ. Đến nay, thiệt hại kinh tế và lượng người chết kỉ lục vì đại dịch Covid-19 đã khiến chính quyền Mỹ càng muốn di chuyển dây chuyền sản xuất và chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc.

“Chúng tôi đã nghiên cứu cách giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng Trung Quốc trong một vài năm tới nhưng đang đẩy mạnh ý tưởng này. Tôi nghĩ rất quan trọng để hiểu rằng đâu là nơi mà Mỹ cần thoát khỏi”, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ Keith Krach cho hay.

Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao Mỹ và một vài cơ quan khác đang tìm nhiều biện pháp thúc đẩy các công ty rút hoạt động cung ứng và sản xuất khỏi Trung Quốc. Ưu đãi về thuế và tài trợ chi phí chuyển đổi được cho là những biện pháp nhằm đạt được mục đích này.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần đe dọa tăng thuế lên đối với khối lượng hàng hóa 370 tỉ USD của Trung Quốc, hiện cũng đang có thuế quan 25%.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Washington sẽ không dùng đến các biện pháp khác như ban hành lệnh trừng phạt với các công ty và quan chức Trung Quốc, hay quan hệ gần gũi hơn với Đài Loan.

Mỹ cũng đang muốn tạo ra một liên minh có tên là “mạng lưới kinh tế thịnh vượng”, bao gồm các đối tác đáng tin cậy và hợp tác dựa trên những tiêu chuẩn chung về kinh doanh số, năng lượng, cơ sở hạ tầng nghiên cứu, thương mại, giáo dục và thương mại.

RELATED ARTICLES

Tin mới