Tuesday, October 22, 2024
Trang chủQuân sựNgoại trưởng Mỹ Pompeo kêu gọi thế giới chống lại Đảng Cộng...

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo kêu gọi thế giới chống lại Đảng Cộng sản TQ

Trong cuộc họp báo sau buổi hội đàm với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tại Luân Đôn ngày 21/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo kêu gọi các nước trên thế giới chung tay chống lại mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael R. Pompeo gặp Ngoại trưởng Vương quốc Anh Dominic Raab tại London, Vương quốc Anh, vào ngày 29/1/2020 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo cho biết cuộc hội đàm với người đồng cấp Anh đã “bắt đầu bằng việc thảo luận về thách thức mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đặt ra và dịch virus COVID-19 bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc”.

Ông Pompeo nói: “Việc ĐCSTQ lợi dụng thảm họa này để trục lợi hơn nữa cho bản thân họ thật là đáng ô nhục. Thay vì giúp đỡ thế giới, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã cho cả thế giới thấy bộ mặt thật của ĐCSTQ”.

Nhà ngoại giao hàng đầu chính quyền Tổng thống Donald Trump nói tiếp: “Chúng ta đã thấy các quyền tự do của Hồng Kông bị nghiền nát. Chúng ta đã thấy ĐCSTQ bắt nạt các nước láng giềng, quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông và xúi bẩy một cuộc đối đầu chết người với Ấn Độ”.

Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng chính phủ Anh đã đưa ra quyết định đúng đắn khi cấm tập đoàn Huawei của Trung Quốc tham gia vào mạng viễn thông 5G của Anh Quốc.

Ông cũng ca ngợi Luân Đôn về việc lên án ĐCSTQ vi phạm hiệp ước “một quốc gia, hai chế độ” dành cho Hồng Kông, thành phố từng là thuộc địa của Anh Quốc. Theo hiệp ước này, Hồng Kông phải được hưởng các quyền tự do theo chế độ tư bản chủ nghĩa ít nhất cho đến năm 2047. Tuy nhiên, ĐCSTQ đã vi phạm lời hứa với Anh Quốc bằng việc thông qua luật an ninh quốc gia Hồng Kông vào ngày 30/6/2020.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng toàn bộ thế giới cần phải hợp tác để đảm bảo rằng mọi quốc gia, gồm cả Trung Quốc, hành xử trong hệ thống quốc tế theo những cách thức phù hợp và nhất quán với trật tự quốc tế”.

Ngoại trưởng Mỹ nói tiếp trong lời ám chỉ rõ ràng tới Trung Quốc: “Các vị không thể đưa ra yêu sách chủ quyền đối với các khu vực hàng hải mà các vị không có chủ quyền hợp pháp. Các vị không thể đe dọa các quốc gia và bắt nạt họ ở dãy Himalaya. Các vị không thể tham gia vào các hoạt động bưng bít và chỉ định thành viên của các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)”.

Các nhà quan sát chỉ ra rằng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã giành được chức vụ này nhờ sự tiếp sức của Trung Quốc, đó là một trong các nguyên nhân khiến vị quan chức Ethiopia giúp đỡ Bắc Kinh trì hoãn cảnh báo thế giới về dịch COVID-19, khiến dịch bệnh lây lan khắp tới hơn 200 quốc gia và tới nay đã khiến hơn nửa triệu người tử vong.

Trong cuộc họp báo hôm 21/7, Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi: “Chúng tôi muốn thấy mọi quốc gia hiểu được tự do, dân chủ, trân trọng những giá trị đó, và biết rằng điều quan trọng để người dân của họ, quốc gia có chủ quyền của họ thành công, là cần hiểu được mối đe dọa mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đặt ra cho họ, đồng thời cần tự hành động và phối hợp để khôi phục lại những điều hợp pháp vốn thuộc về chúng ta.”

Các nhà phân tích nhận định chính quyền Tổng thống Trump đang hình thành một liên minh quốc tế để chống lại các thách thức của ĐCSTQ, và một trong những bước đầu tiên là phơi bày bản chất của ĐCSTQ ra công chúng thế giới.

“Một khi chúng ta tự tin rằng chúng ta có hiểu biết chung về mối đe dọa do ĐCSTQ đặt ra, thì chúng ta có thể bắt đầu hành động”, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố hôm 25/6.

RELATED ARTICLES

Tin mới