Saturday, October 5, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaTruyền thông Mỹ đừng học Tuyên giáo TQ

Truyền thông Mỹ đừng học Tuyên giáo TQ

Không những tiêu chuẩn kép, họ còn đang bóp méo sự thật, tùy ý chặn đứng các ý kiến trái với nhận thức của họ.

Ông Trần Quang Thành phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa (RNC).

Trần Quang Thành, một nhà hoạt động nhân quyền khiếm thị nổi tiếng sống lưu vong ở Hoa Kỳ cho biết: “Ván cờ giữa thiện và ác trong cuộc tổng tuyển cử ở Hoa Kỳ đang rơi vào bế tắc. Trước khi cơn bão lắng xuống, các báo cáo một chiều của cái gọi là phương tiện truyền thông chính thống ở Hoa Kỳ về các vấn đề lưỡng đảng đạt tới trình độ không cần che giấu”.

Trần Quang Thành cho rằng, đưa sự thật là trách nhiệm của giới truyền thông và giới truyền thông không thể đánh mất nguyên tắc đưa tin khách quan, công bằng, trung thực và kịp thời. Thật đáng tiếc khi nhiều phương tiện truyền thông chính thống ở Hoa Kỳ kể từ đầu cuộc bầu cử tổng thống đến nay đã đứng về cùng cánh với tà ác đối với các vấn đề lưỡng đảng ở Hoa Kỳ. Ông Trần đã bày tỏ kinh nghiệm cá nhân của mình để nói rõ sự thật này.

“Mọi người đều biết rằng, hai tháng trước, tôi đã có một bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa (RNC), chương trình đã được CNN, MSN, NBC truyền hình trực tiếp.

Tuy nhiên, khi tôi đang phát biểu thì họ đã tắt camera, bạn nói xem, là một phương tiện truyền thông, chẳng phải các bạn cần phải truyền tải sự thật đến cho mọi người hay sao? Tại sao lại tùy tiện chặn lại những gì tôi muốn nói? Khi nào thì bật camera, khi nào thì tắt camera, điều này thật khó tin đúng không? Nếu bạn chọn làm điều này, tôi thấy rằng ít nhất là bạn đang vi phạm nguyên tắc báo cáo khách quan và nguyên tắc cung cấp thông tin trung thực cho người dân.

Về phương diện này, các bạn nói xem, xét về mức độ, chẳng phải rất giống với Ban Tuyên giáo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hay sao? Những gì có thể báo cáo và không được báo cáo là do họ quyết định. Nếu như những người dân bình thường không có các kênh thông tin khác hoặc chỉ quen xem phương tiện truyền thông của bạn, thì chẳng phải bạn đang lừa dối những người dân này sao? Bạn chẳng phải đang đùa giỡn với sự tin tưởng của họ đặt vào bạn hay sao?”

Trần Quang Thành nói rằng, địa vị của các phương tiện truyền thông là rất quan trọng, các chính trị gia trong quá khứ không dám thờ ơ với các phương tiện truyền thông chính thống ngày xưa.

Mặc dù với sự phát triển của các nền tảng xã hội trực tuyến, sức ảnh hưởng của họ không bằng những kênh truyền thông trước kia, nhưng họ vẫn chiếm ưu thế. Tổng thống Trump đã thường xuyên phát ngôn thông qua mạng xã hội theo phong cách maverick (không tuân theo chuẩn mực nào cả), điều này khiến các phương tiện truyền thông chính thống trước đây mất đi vị thế độc quyền tuyệt đối ban đầu trong việc truyền tải tin tức cho công chúng. Trên thực tế, những công kích cá nhân của họ nhằm vào Tổng thống Trump, phỉ báng và vu khống, khó có thể biện minh cho việc họ đã mất quyền lực vì cách ông Trump thông tin.

“Mặc dù tại thời điểm khi nói về hệ thống dân chủ Mỹ, họ đã nói rằng, Tổng thống Trump đang ‘phá hoại hệ thống dân chủ Mỹ’ trong hơn ba năm cầm quyền, khiến cho mọi người có cảm giác như hệ thống dân chủ của Mỹ dễ bị tổn thương và đã hoặc đang bị Trump phá hủy. Họ nói rằng, Tổng thống Trump là một ‘kẻ phân biệt chủng tộc’, một ‘kẻ cuồng chính trị’, hay một ‘kẻ kích động thù hận’… những cái mũ này đều được chụp lên ông ấy.

Tuy nhiên, khi cuộc bầu cử trở nên bế tắc, họ lại quay ra nói lại rằng, bạn phải tin vào hệ thống bầu cử ‘dân chủ’ của Hoa Kỳ! Đã hơn 200 năm, không thể xảy ra tình huống có nhiều gian lận như vậy, không thể làm giả, không thể như vậy… Chính là loại cảm giác này, các phương tiện truyền thông cho người ta cảm giác hệ thống dân chủ là vững như bàn thạch, không thể nào xảy ra vấn đề gì.

Hệ thống dân chủ ở Hoa Kỳ cũng giống như vậy, khi họ muốn nói nó không thể phá hủy được thì nó trở nên không thể phá hủy, nếu họ muốn nói nó mong manh như thủy tinh, thì nó cũng dễ vỡ như thủy tinh. Vậy thì, chúng tôi muốn hỏi, đó rốt cuộc là gì? Nếu thứ này là không thể phá hủy, thì khi họ nói rằng, Tổng thống Trump đang phá hủy hệ thống dân chủ của Mỹ, thì chính là đang nói điều giật gân”.

Ông Trần Quang Thành đã nhắc nhở các phương tiện truyền thông chính thống ở Hoa Kỳ rằng, một số thông tin không được chuyển tải, hoặc không được cung cấp đến những người dân bình thường một cách khách quan khiến cho người dân không biết tình hình thực sự, không biết được sự việc đã diễn ra như thế nào. Điều này sẽ đặt ra rào cản cho sự phát triển trong tương lai. Hiện tại, giới truyền thông phải xem xét làm thế nào đảo ngược định hướng giá trị đã đi chệch hướng. Nếu không, các vị sẽ phải đối mặt với những rắc rối lớn hơn trong tương lai.

“Vì vậy, từ góc độ này, tôi nghĩ rằng, cho dù là phương tiện truyền thông hay trên các phương diện cá nhân, chúng ta nhất định phải nghĩ rằng, tất cả những gì chúng ta làm hôm nay là nguyên nhân của ngày mai. Kết quả mà chúng ta phải đối mặt ngày nay, bao gồm cả sự sụp đổ của nhân loại, cũng là kết quả của những gì chúng ta đã làm. Khi tự mình đưa ra quyết định, chúng ta phải cân nhắc, chúng ta có nói trên lập trường công bằng và chính trực hay không? Có phải khi đối mặt với cái ác, chúng ta đã thực sự lãnh đạm hay không? Khi đối mặt với công lý, chúng ta có thực sự dám đứng lên hay không? Vì vậy, trong trường hợp này, nói một cách đơn giản nhất, tức là khi đối mặt với kẻ hành hung và làm điều ác, chúng ta không thể khoanh tay đứng nhìn nạn nhân, càng không thể làm ngơ khi nạn nhân đang chảy máu và than khóc. Đây là loại đạo đức cơ bản nhất trong cuộc sống.

Tất nhiên, mỗi người có mức độ hiểu biết khác nhau về các quy luật của vũ trụ và có thể đưa ra nhiều lựa chọn, cũng như quyết định lâu dài hơn dựa trên sự hiểu biết của mình. Chúng ta phải tin chắc rằng, quy luật của vũ trụ là bạn phải phù hợp với Đạo của Trời, nếu không bạn sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng”.

Trần Quang Thành nói rằng, đừng đợi đến khi thảm họa thực sự ập đến mới biết rằng, những việc mình đã làm trước đây là có vấn đề. Mọi người phải đứng lên và hành động để tiếp thêm sức mạnh cho công lý và chống lại sự kiêu ngạo của cái ác. Chế độ độc tài luôn thay đổi, dân chủ tự do cũng vậy, nếu bị lợi ích mê hoặc thì sẽ gặp vô vàn rắc rối.

[Ghi âm]: “Bằng cách này, chúng ta không chỉ có thể duy trì không gian tự do trong cuộc sống của mình và giữ nó trong tương lai, mà còn có thể đưa chế độ độc tài này đến nơi mà nó nên đến. Chỉ sau khi đạt được bước này, chúng ta mới có thể có được hòa bình và ổn định lâu dài.

Đừng nghĩ rằng, nếu bạn đánh bật được nanh vuốt của chế độ ĐCSTQ khỏi Hoa Kỳ, hoặc thậm chí khỏi toàn bộ đất nước dân chủ, bạn sẽ được an toàn. Nó hoàn toàn không phải như vậy. Nó có thể chuyển sang dạng khác, khoác lên một bộ quần áo mới và tiếp tục phá vỡ các quy tắc tự do của bạn. Bởi vì chuyên chế và dân chủ là không tương thích với nhau, điều này không có gì đáng ngạc nhiên.

Bạn nói thế nào về bản chất tà ác của ĐCSTQ? mong rằng mọi người đừng vì lợi ích trước mắt mà bị lừa dối nữa, nếu không có tầm nhìn xa thì chuyện buồn sẽ ở ngay trước mắt!”

RELATED ARTICLES

Tin mới