Friday, October 18, 2024
Trang chủQuân sựBáo TQ "hoắng" khi nói Quân đội Ấn đã suy yếu

Báo TQ “hoắng” khi nói Quân đội Ấn đã suy yếu

Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) ngày 26/12 đưa thông tin lực lượng Cảnh sát Biên giới Ấn Độ – Tây Tạng (ITBP) “không còn chịu đựng nổi, phải cầu xin chính phủ luân chuyển địa điểm làm nhiệm vụ”.

Ảnh minh họa

Hoàn Cầu dẫn báo cáo của Times of India (TOI, Ấn Độ) ngày 23/12, nói rằng lực lượng bán vũ trang ITBP phụ trách khu vực biên giới, nơi các lực lượng của Ấn Độ và Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang trong tình trạng đối đầu, đã yêu cầu chính phủ Ấn Độ điều chỉnh phân công nhiệm vụ an ninh trong nước của họ, nhằm cho phép các sĩ quan làm nhiệm vụ ở khu vực vùng cao có nhiệt độ thấp được “nghỉ ngơi lành mạnh”, tránh gặp phải những vấn đề về sức khỏe.

Báo cáo cho hay, ITBP vừa qua cũng đưa ra yêu cầu nói trên với Ủy ban Nội chính Quốc hội và Bộ Nội vụ Ấn Độ. Trước đó, chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc một đề xuất táo bạo, liên quan đến việc từng bước hủy bỏ triển khai lực lượng biên phòng vào các nhiệm vụ trong nước, thay vào đó là bố trí dài hạn ở các khu vực biên giới.

Nguồn tin của TOI tiết lộ, ITBP trình bày với Quốc hội Ấn Độ rằng do chức trách là bảo vệ tiền tuyến ở biên giới Trung-Ấn, lực lượng này thường phải hứng chịu các điều kiện thời tiết khắc nghiệt cùng môi trường vùng cao. ITBP kỳ vọng tiếp tục được điều động vào các vai trò an ninh nội bộ, để giúp các nhân viên của họ “có thể được bố trí luân phiên giữa Đường kiểm soát thực tế (LAC) biên giới Trung-Ấn và vùng đồng bằng trong nước”.

“Chúng tôi mong rằng trong tương lai tiếp tục được sắp xếp bố trí theo tỷ lệ 3:2 giữa khu vực biên giới Trung-Ấn và nội địa. Với sắp xếp như thế, chúng tôi có thể thực hiện việc luân chuyển lực lượng,” một quan chức ITBP nói với TOI.

“[Các nhân viên ITBP] ở tiền tuyến phải đối mặt với những điều kiện khí hậu hết sức lạnh giá, khắc nghiệt cùng địa hình tồi tệ… Do không khí loãng, bão và tuyết, các nhân viên ITBP gặp phải nhiều bệnh tật khác nhau do thời tiết lạnh – như tê cóng hay hạ thân nhiệt. Bởi vậy, chúng tôi cần rời khỏi khu vực này để tĩnh dưỡng kịp thời nhằm duy trì thể chất, tâm lý và cảm xúc khỏe mạnh.”

Theo TOI, các thành viên ITBP đều trải qua huấn luyện trên địa hình vùng núi và phần lớn tiền đồn của lực lượng này nằm ở khu vực Ladakh cho đến bang Arunachal Pradesh, bao gồm các phần biên giới phía tây, phía đông và ở giữa của biên giới Trung-Ấn. Các khu vực này nằm ở độ cao 2.700-5.600m so với mực nước biển.

Các báo cáo trên truyền thông Ấn Độ ước tính có khoảng 90.000 nhân viên ITBP được bố trí trên 3.488km biên giới giữa Trung-Ấn.

Trong kế hoạch mà chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc, vai trò đối với an ninh trong nước của ITBP, Lực lượng an ninh biên giới (BSF), Lực lượng vũ trang biên phòng (SSB), nhằm tập trung sức mạnh của các tổ chức này vào công tác biên phòng.

Theo đề xuất, Bộ Nội vụ Ấn Độ đang nghiên cứu một cơ chế, trong đó các nhiệm vụ an ninh nội địa – gồm bảo vệ bầu cử – sẽ được phụ trách chủ yếu bởi lực lượng bán quân sự lớn nhất nước này là Cảnh sát Dự bị trung ương (CRPF).

Trước đây, hàng năm ITBP, BSF và SSB phải điều động hàng nghìn binh sĩ từ biên giới vào nội địa để tham gia gìn giữ trật tự và chấp pháp trong giai đoạn diễn ra các cuộc bầu cử, cũng như hỗ trợ cảnh sát các bang duy trì an ninh trong phạm vi quản lý của họ.

RELATED ARTICLES

Tin mới