Monday, September 23, 2024
Trang chủĐiểm tinLời cảnh báo của ông Putin cho nhân loại

Lời cảnh báo của ông Putin cho nhân loại

“Xung đột toàn cầu đồng nghĩa với sự diệt vong của nền văn minh”, Tổng thống Putin phát biểu tại Diễn đàn Davos hồi đầu tuần này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các hãng thông tấn RT và Sputnik (Nga) đưa tin, mới đây tại Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Davos, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ thế giới lặp lại những sai lầm dẫn đến Thế chiến II.

Cụ thể, phát biểu tại WEF hôm thứ Hai (25/1), Tổng thống Putin cho biết ông hy vọng cuộc xung đột toàn cầu trong thế giới hiện đại sẽ không xảy ra, vì điều đó sẽ dẫn đến hậu quả rất khủng khiếp:

“Cuộc khủng hoảng xã hội và giá trị đã và đang có những tác động tiêu cực đến dân số thế giới, và nhân loại đang đứng trước nguy cơ nền văn minh và văn hóa của các châu lục phải kết thúc”, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng việc ngăn chặn nguy cơ này là trách nhiệm của toàn cầu.

Theo đó, ông Putin đã lưu ý về những xu hướng xấu như sự suy yếu của các cơ cấu quốc tế, gia tăng xung đột khu vực – trong khi hệ thống an ninh toàn cầu đang xuống cấp.

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Hồng quân Liên Xô giải phóng trại tập trung Auschwitz, Tổng thống Putin cũng cảnh báo rằng “sự bất lực và thái độ không sẵn sàng” giải quyết những vấn đề như vậy trong thế kỷ 20 đã dẫn đến thảm họa thế chiến II.

“Tất nhiên một cuộc xung đột nóng toàn cầu như vậy là chuyện không thể. Tôi rất hy vọng là như vậy. Bởi xung đột toàn cầu đồng nghĩa với sự diệt vong của nền văn minh”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đã nhắc tới xu thế toàn cầu hóa và những hệ quả đi kèm, cụ thể là trong những thập kỷ gần đây, thu nhập ở các nước phát triển tăng nhưng chỉ tăng trong số 1% cư dân, số còn lại thì thu nhập không tăng trong khi giá thành dịch vụ y tế, giáo dục đã tăng gấp 3 lần.

Vì lí do này, có đến “hàng triệu người, kể cả ở các nước giàu, đã không còn nhìn thấy triển vọng tăng thu nhập”, trong khi họ vẫn phải đối mặt với vấn đề làm thế nào để đảm bảo sức khỏe và cho con cái học hành, ông Putin nói.

Một vấn đề thời sự được ông Putin đề cập trong bài phát biểu của mình là vai trò ngày càng lớn của những “gã khổng lồ kỹ thuật số”.

“Đây không chỉ đơn thuần là “những gã khổng lồ” kinh tế nào đó, mà xét trên một số khía cạnh, họ thực sự đang cạnh tranh với Nhà nước”, ông Putin nhận định.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga cũng nhắc tới một cuộc chiến có thể dẫn tới nguy cơ đổ vỡ trong tiến trình phát triển của thế giới – đó là cuộc chiến của “tất cả chống lại toàn thể”:

“Tình hình có nguy cơ diễn biến khó lường và không thể kiểm soát, nhưng tất nhiên là nếu chúng ta không làm gì để ngăn chặn điều đó. Chúng ta có nguy cơ đối mặt với sự đổ vỡ trong tiến trình phát triển của thế giới do cuộc chiến của tất cả chống lại toàn thể”.

Năm nay là lần đầu tiên diễn đàn Davos được tổ chức theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Ông Putin cũng đã đề cập tới tình hình đại dịch và những biến đổi của thế giới trong cuộc khủng hoảng chung.

RELATED ARTICLES

Tin mới