Tuesday, April 30, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaĐài Loan là nền kinh tế năng động nhất châu Á

Đài Loan là nền kinh tế năng động nhất châu Á

Lần đầu tiên sau 30 năm, vào năm 2020, mức tăng trưởng kinh tế của Đài Loan (3,11%) đã vượt qua Trung Quốc (2,3%). Lần cuối cùng nền kinh tế Đài Loan tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc là vào năm 1990 khi tốc độ tăng trưởng 5,5% của hòn đảo này đánh bại tốc độ 3,9% của quốc gia láng giềng, theo Vision Times.

Chất bán dẫn (Ảnh: Unsplash)

Xuất khẩu mạnh mẽ, đặc biệt là chất bán dẫn đã giúp bù đắp thiệt hại từ đại dịch COVID-19 cho nền kinh tế Đài Loan. Lĩnh vực bán dẫn của Đài Loan đã tăng trưởng đáng kinh ngạc 22,1% vào năm 2020 so với 5,6% của Hàn Quốc, đối thủ gần nhất của bán đảo này.

Chất bán dẫn: Dầu thô của Đài Loan

Đài Loan đã trở thành cường quốc về sản xuất chất bán dẫn, một mặt hàng được ví như dầu thô của thời đại kỹ thuật số. Năng lực sản xuất mạnh mẽ và chuỗi cung ứng hoàn chỉnh của Đài Loan đã giúp hòn đảo này thống trị thị trường vi mạch toàn cầu trong những năm gần đây bất chấp sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Ấn Độ. Năm ngoái, sản lượng chất bán dẫn từ Đài Loan đạt 115 tỷ USD với một công ty là Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), chiếm hơn một nửa sản lượng chất bán dẫn toàn cầu.

Thương mại toàn cầu ban đầu chậm lại vào năm ngoái do đại dịch gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng và hậu cần lớn. Tuy nhiên, việc chuyển sang làm việc và học tập từ xa dẫn đến sự gia tăng liên quan đến nhu cầu về điện tử khiến nhu cầu về chất bán dẫn nhanh chóng tăng trở lại. Bất chấp đại dịch, xuất khẩu của Đài Loan đã tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái với việc giao hàng mạnh mẽ sang Trung Quốc, đại diện cho một yếu tố chính hỗ trợ nhu cầu, tăng gần 15%.

Các xưởng đúc chip của Đài Loan cũng được hưởng lợi vào cuối năm khi chính quyền Trump hạn chế các nhà sản xuất chip của Trung Quốc sử dụng công nghệ của Mỹ, dẫn đến việc các công ty điện tử khổng lồ của Trung Quốc tích trữ chip. Nhu cầu của Trung Quốc tăng cao cuối cùng đã dẫn đến tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu, khiến một số nhà sản xuất ô tô, bao gồm Volkswagen, Ford, GM và Nissan tạm thời ngừng sản xuất.

Thành công từ cách xử lý đại dịch

Một lý do khác giải thích cho sự thành công của nền kinh tế Đài Loan vào năm ngoái là việc quốc đảo này có cách xử lý hiệu quả đại dịch COVID-19. Với dân số hơn 23 triệu người, Đài Loan chỉ báo cáo 951 trường hợp được xác nhận nhiễm virus Vũ Hán và 9 trường hợp tử vong tính đến thời điểm này.

Khi virus Vũ Hán lần đầu tiên xuất hiện, Đài Loan đã thực hiện các biện pháp phòng chống mạnh mẽ. Phản ứng nhanh đã giúp nền kinh tế phục hồi nhanh chóng trong khi các đối thủ cạnh tranh trong khu vực vẫn đang phải đối mặt với tình trạng chậm trễ sản xuất và gặp khó khăn từ việc giãn cách xã hội chặt chẽ.

Đài Loan nổi lên từ cuộc khủng hoảng như một nguồn cung cấp chất bán dẫn đáng tin cậy trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu phục hồi trong khi quốc đảo có thể sẵn sàng đáp ứng các đơn đặt hàng.

Sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong năm 2021

Đài Loan gần đây đã nâng cấp dự báo tăng trưởng cho năm 2021 và đang kêu gọi nền kinh tế mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong 7 năm – phần lớn nhờ vào nhu cầu chất bán dẫn toàn cầu tiếp tục tăng mạnh. Nền kinh tế của bán đảo này được dự báo sẽ tăng trưởng 4,64% vào năm 2021 so với 3,11% vào năm 2020, đây là sự điều chỉnh tăng so với dự báo trước đó về mức mở rộng 3,83%, theo Cục Thống kê Quốc gia Đài Loan.

Đài Loan sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu gia tăng đối với các sản phẩm công nghệ và việc tiếp tục ngăn chặn thành công COVID-19. Cục Thống kê Quốc gia cho biết, tăng trưởng xuất khẩu được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 9,58% vào năm 2021. Việc thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu xuất khẩu sẽ được hỗ trợ bởi các đơn hàng thiết bị hỗ trợ mạng không dây 5G, mạng thiết bị kết nối Internet và máy tính hiệu suất cao. Các chip dùng cho ô tô, mặc dù hiện đang tồn đọng, sẽ mang lại cho các nhà sản xuất chất bán dẫn của Đài Loan thêm doanh thu.

Với nhu cầu chất bán dẫn dự kiến ​​vẫn tăng mạnh, TSMC gần đây đã thông báo rằng chi tiêu đầu tư của công ty trong năm 2021 có thể lên tới 28 tỷ USD, tăng 65% so với năm ngoái. Số tiền đáng kinh ngạc này sẽ giúp mở rộng vị trí dẫn đầu trong sản xuất chất bán dẫn toàn cầu và tài trợ cho kế hoạch xây dựng ​​một nhà máy trị giá 12 tỷ USD ở bang Arizona của Mỹ.  

Vision Times nhận định, chuỗi cung ứng phần cứng công nghệ cao của Đài Loan, một dấu ấn của nền kinh tế trong 40 năm qua, sẽ tiếp tục chứng kiến ​​nhu cầu tăng vọt từ người tiêu dùng trên toàn thế giới, những người đang thích nghi với thói quen làm việc và học tập mới. Nhu cầu đó sẽ thúc đẩy các đơn đặt hàng dọc theo chuỗi cung ứng, điều này sẽ có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến tăng trưởng kinh tế của Đài Loan trong năm 2021 và hơn thế nữa.

RELATED ARTICLES

Tin mới