Monday, October 14, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiMê Linh, Hà Nội: Nhà đầu tư chạy làng nhiều lô đất...

Mê Linh, Hà Nội: Nhà đầu tư chạy làng nhiều lô đất phải bán đấu giá lại

Huyện Mê Linh hiện nay có 14/21 lô đất phải hủy kết quả đấu giá bởi một số nhà đầu tư sau khi trúng thầu đã không hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Hạ tầng khu đất đấu giá thôn Phú Mỹ xã Tự Lập

Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh xác nhận, một số nhà đầu tư sau khi trúng đấu giá đất đã không nộp tiền và phải huỷ kết quả đấu giá. Những lô đất này sẽ tổ chức đấu giá lại theo quy định. Hiện nay, giá đất trên địa bàn huyện Mê linh giao động từ 5 đến 50 triệu đồng/ m².

Trước đó, Công ty Đấu giá hợp danh Số 5 Quốc gia phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng 21 thửa đất thuộc thị trấn Quang Minh, xã Tự Lập và xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, có 14 thửa đất được bán đấu giá không nộp tiền trúng đấu giá. Cụ thể, 7 thửa đất tại điểm X5, X6 tổ dân phố số 9 tại thị trấn Quang Minh có diện tích từ 101,2 -118,5m², giá khởi điểm từ 10 đến 16 triệu đồng/ m²; 7 thửa đất tại thôn Phú Mỹ, xã Tự Lập có diện tích từ 75 đến 108 m² giá khởi điểm là 10 triệu đồng/ m². Đáng nói, tình trạng này xảy ra không chỉ ở Mê Linh mà còn đang rộ lên ở nhiều địa phương khác như; 35 lô đất ở huyện Quảng Xương, 46 lô đất tại huyện Thọ Xuân của tỉnh Thanh Hóa, 29 lô tại Lạng Giang, Bắc Giang…

Ông Nguyễn Đình Dự, Phó Chủ tịch huyện Quảng Xương cho rằng; việc hủy kết quả trúng đấu giá trên là do hết thời gian theo quy định của pháp luật, bởi từ khi trúng đấu giá đến khi hết hạn nộp tiền mà người trúng đấu giá không nộp hoặc nộp không đủ thì bắt buộc huyện phải có thông báo hủy kết quả trúng đấu giá, tiếp tục tình trạng này sẽ gây lãng phí nguồn lực của xã hội, ảnh hưởng đến ngân sách, kế hoạch của địa phương đã đề ra.

Luật sư Nguyễn Khắc Tiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, nghị định 126 của Chính phủ quy định, chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo thông báo; chậm nhất là 90 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại.

Vì vậy nhiều nhà đầu tư đã lợi dụng việc dễ dàng tham gia đấu giá và thời gian hoàn thành nghĩa vụ tài chính để tranh thủ “lướt sóng” chờ bán qua tay để kiếm lời, làm ảnh hưởng nặng nề đến ngân sách của địa phương. Thiết nghĩ, cơ quan quản lý nhà nước phải bám sát thực tế đưa ra các biện pháp hoàn chỉnh hơn về khung pháp lý, nội quy đấu giá, nâng giá trị cọc đồng thời rút ngắn thời gian nộp tiền mới có thể ngăn chặn tình trạng này tiếp tục xảy ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới