Friday, October 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhó cho bán đảo Triều Tiên

Khó cho bán đảo Triều Tiên

Triều Tiên vừa thông qua luật mới về quyền tấn công hạt nhân phủ đầu để bảo vệ mình. Bước đi này khiến địa vị hạt nhân của Triều Tiên “không thể đảo ngược” và ngăn chặn bất kỳ đàm phán nào về phi hạt nhân.

Ông Kim Jong-un phát biểu trước quốc hội ngày 8/9/2022

Khẳng định được đưa ra bởi chính ông Kim Jong un – nhà lãnh đạo tối cao của Triểu Tiên. Nghĩa là, những hy vọng mong manh cho một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân coi như bị chặn đứng, nhiều người lo lắng.

Từ thời điểm tuyệt vọng này, nhiều người nhớ tới cái “điềm xấu” mà báo chí từng đề cập từ cách đây hơn 3 năm rưỡi liên quan cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều, tổ chức tại Việt Nam, khi chứng kiến ngày cuối (28/2/2019) không suôn sẻ của thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội.

Xấu thật. Trước đó, dư luận kỳ vọng rằng, sau cuộc gặp đầu tại Singapore chưa nên việc, tới cuộc gặp lần thứ hai, hai bên sẽ đạt được một kết quả cụ thể nào đó. Những lời lẽ thân thiện; những nụ cười; những bước chân gần gũi, thân mật trong cuộc dạo chung của hai nhà lãnh đạo… càng củng cố thêm niềm tin đó. Vậy mà đánh đùng, buổi làm việc ngày thứ hai bất ngờ bị gián đoạn khi Nhà Trắng thông báo hai lãnh đạo hủy kế hoạch ăn trưa và không ký kết thỏa thuận chung nào như dự kiến. Cả hai, ông Trump và ông Kim chui vào xe trở về khách sạn.

Và sau đó, đường ai nấy đi, người này bằng máy bay, người kia bằng tàu hỏa.

Tháng hoặc sau đó, cũng le lói lên chút ánh sáng về một điều gì đó – một cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo chẳng hạn. Nhưng tới giữa năm 2020, thời điểm Đại dịch Covid-19 đang quần thảo dữ dội toàn cầu, Triều Tiên giội nước lạnh vào những ai còn hy vọng chứng kiến ông và người đứng đầu Nhà Trăng nắm tay nhau, với tuyên bố trịch thượng rằng: “Triều Tiên thấy không cần phải “nói chuyện” với Mỹ, bởi Mỹ không coi cuộc đối thoại Mỹ – Triều là gì khác, ngoài một công cụ, để xử lý những vấn đề chính trị cho Washington”.

Tiếp đó, năm 2021, cùng với phớt lờ các đề xuất đàm phán của Nhà Trắng thời ông Joe Biden, năm 2021 và đầu năm 2022 tới nay, các vụ thử tên lửa đạn đạo liên tiếp của Bình Nhưỡng khiến Washington nóng mặt. Cùng với cáo buộc rằng, Bình Nhưỡng “vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tạo ra một mối đe dọa đối với các nước láng giềng của Triều Tiên và cộng đồng quốc tế.”, Washington đã ra thêm lệnh trừng phạt đóng băng tài sản của hai cá nhân và ba doanh nghiệp Nga giúp miền Bắc phát triển tên lửa đạn đạo vào tháng 3/2022, nối tiếp lệnh trừng phạt hồi tháng 1, nhằm gây khó khăn cho Triều Tiên phát triển tên lửa.

Nhưng, xem ra, Triều Tiên rắn mặt hơn Mỹ tưởng.

Ông Kim hồi tháng 7 đã dọa điều động lực lượng răn đe hạt nhân để chuẩn bị cho đụng độ quân sự với Mỹ, Hàn Quốc. Qua tháng 8, ông lại làm cú phóng tên lửa hành trình đáp trả lại cuộc tập trận chung kéo dài 4 ngày để chuẩn bị cho cuộc huấn luyện thực địa Ulchi Freedom Shield, tổ chức từ ngày 22-8 đến 1-9 của Hàn Quốc và Mỹ. Một số nguồn tin khác còn đoán già: nhiều dấu hiệu cho thấy, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho lần thử hạt nhân thứ 7 – tức lần đầu tiên kể từ năm 2017 tới nay, thời điểm mà ông Kim Jong un cho ngưng lại để thể hiện thiện chí đàm phán với ông Trump.

Tóm lại là có thể ví như hai bên chơi trò “ăn miếng trả miếng”: Mỹ giàu ú ụ cũng như Triều Tiên nghèo xơ xác, bên nào cũng vu cho bên kia “non nhẽ”, phải lấy cái sự “già đòn” để dạy bảo cho biết thế nào lễ độ.

Câu chuyện càng nóng lên thì hy vọng càng lụi đi khi mới đây, Triều Tiên thông qua luật cho phép tấn công hạt nhân phủ đầu, tuyên bố nước này là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân “không thể đảo ngược”.

“Không thể đảo ngược” – Lời khẳng định tự tin và thách thức đó cho thấy cánh cửa bài toán hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên khó khăn đến mức nào, nếu không nói là đã bị bịt kín, cho dù, trong tuyên bố, nhà lãnh đạo Kim Jong un vẫn thòng điều kiện: Chính sách hạt nhân chỉ có thể điều chỉnh khi các điều kiện chính trị và quân sự trên bán đảo Triều Tiên, cũng như bối cảnh chính trị toàn cầu thay đổi.

Bởi binh tình này, thỏa mãn được điều kiện theo ý ông Kim, ai cũng biết là vô cùng gian khó.

T.V

RELATED ARTICLES

Tin mới