Saturday, October 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ tuyển phi công về hưu của Anh như thế nào?

TQ tuyển phi công về hưu của Anh như thế nào?

Thông tin một quân nhân người Anh đã nghỉ hưu được thuê để giúp quân đội ĐCSTQ tăng cường sức mạnh quân sự đã xuất hiện trên các trang nhất của các phương tiện truyền thông chính thống của Anh và Mỹ ngày 18/10, thu hút sự chú ý lớn từ thế giới.

Máy bay quân sự của Anh (Ảnh: Pixabay)

Theo BBC hôm thứ Ba (18/10), trích dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho biết, hàng chục phi công đã nghỉ hưu của Anh đã chấp nhận làm việc với mức lương cao ở Trung Quốc để huấn luyện quân đội Trung Quốc cách đánh bại Anh và các đồng minh. Bộ Quốc phòng Anh đã đưa ra cảnh báo các cựu phi công không được làm việc cho quân đội Trung Quốc. Quốc hội Anh đang xem xét sửa đổi luật an ninh quốc gia, một trong những sửa đổi yêu cầu bất kỳ ai được chính phủ nước ngoài thuê phải báo cáo hoạt động của họ, hoặc phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Nhưng một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng cũng cho biết không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ phi công nào đã vi phạm Đạo luật Bí mật chính thức hoặc họ đã phạm bất kỳ tội gì. Mục đích của cảnh báo là nhằm ngăn chặn hoạt động và thông báo cho nhân viên hiện tại và các đối tác trong ngành, cũng như nhắc nhở nhân viên về nghĩa vụ bảo vệ thông tin nhạy cảm.

Một quan chức giấu tên nói với BBC rằng Trung Quốc đang tuyển dụng các phi công đã nghỉ hưu của Không quân, Hải quân, Lục quân Anh và các quân đội phương Tây khác cho Trung Quốc với giá khoảng 270.000 USD (238.000 bảng Anh).

“Đó là một lời đề nghị béo bở dành cho mọi người”, quan chức phương Tây cho biết thêm rằng có thể có tới 30 cựu phi công Anh đã được thuê. “Đây không phải là huấn luyện phi công Trung Quốc lái máy bay phản lực phương Tây. Mà là sử dụng các phi công phương Tây có kinh nghiệm để giúp phát triển các chiến thuật và năng lực của Không quân Trung Quốc”.

Khi được hỏi làm cách nào mà phía Trung Quốc tuyển dụng những phi công quân sự đã nghỉ hưu này, quan chức này trả lời rằng để che giấu thông tin thực sự của kế hoạch tuyển dụng, ĐCSTQ đã thực hiện kế hoạch tuyển dụng thông qua các công ty tuyển dụng nhân tài của bên thứ ba ở nước ngoài. Các quan chức đã chỉ ra rằng Trung Quốc tuyển dụng các phi công Anh đã nghỉ hưu thông qua Học viện bay thử nghiệm của Nam Phi (Test Flying Academy of South Africa).

Tuy nhiên, học viện này đã không trả lời yêu cầu bình luận từ các phương tiện truyền thông.

Nhà phân tích quốc phòng người Anh Francis Tusa gọi thông tin này là “khiến người ta kinh sợ” (gobsmacking).

“Thành thật mà nói, Trung Quốc là kẻ thù”, ông Tusa nói với Sky News.

Báo cáo cho biết, Trung tâm An ninh Phản gián Quốc gia Hoa Kỳ (NCSC) đã đăng tải lại thông tin về vụ việc trên mạng xã hội Twitter. Các phi công Anh đã nghỉ hưu đang được sử dụng để giúp hiểu cách máy bay và phi công phương Tây vận hành, những thông tin như vậy có thể mang tính sống còn trong trường hợp xảy ra bất kỳ cuộc xung đột nào, ví dụ như vấn đề Đài Loan.

Một quan chức Hoa Kỳ cho biết: “Họ là một nhóm người rất tốt để truyền lại kiến thức đó”, các phi công có kinh nghiệm trên máy bay phản lực nhanh và máy bay trực thăng và họ đến từ quân đội chứ không chỉ là Không quân Anh. Họ đã bay Typhoons, Jaguars, Harriers, Tornados, cũng như các loại máy bay chiến đấu bao gồm Wildcats và Merlins.

Vương quốc Anh lần đầu tiên được báo cáo là đã biết về một số lượng nhỏ các trường hợp phi công đã nghỉ hưu được tuyển dụng vào năm 2019, nhưng những trường hợp này được xử lý theo từng trường hợp cụ thể. Đại dịch Covid-19 đã làm chậm các nỗ lực săn đầu người ở nước ngoài, vì vào thời điểm đó gần như không thể đến Trung Quốc, nhưng hiện nay đã gia tăng đáng kể, gây ra các cảnh báo an ninh.

Tuần trước, Jeremy Fleming, người đứng đầu cơ quan tình báo Anh kiêm Giám đốc Trụ sở Truyền thông Chính phủ (GCHQ) cho biết, bất chấp việc Nga xâm lược Ukraine đang diễn ra ác liệt ở châu Âu, sức mạnh đang ngày càng tăng của Bắc Kinh thực sự là “vấn đề an ninh quốc gia quyết định tương lai của chúng ta”.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện các bước mang tính quyết định để ngăn chặn các kế hoạch tuyển dụng của Trung Quốc nhắm vào các cựu phi công của Lực lượng Vũ trang Vương quốc Anh để đào tạo nhân viên Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc”.

“Tất cả các nhân viên đang phục vụ và cựu nhân viên phải tuân theo Đạo luật Bí mật Chính thức và chúng tôi đang xem xét việc sử dụng các hợp đồng bảo mật và các thỏa thuận không tiết lộ trong Quốc phòng. Quốc hội đang xem xét sửa đổi luật an ninh quốc gia, một trong những sửa đổi yêu cầu bất kỳ ai được chính phủ nước ngoài thuê phải báo cáo hoạt động của họ, hoặc phải đối mặt với các cáo buộc hình sự”.

Người đứng đầu MI5 cho biết: ” Vương quốc Anh đang trong một cuộc cạnh tranh chiến lược với các quốc gia đang tìm cách phá hoại an ninh quốc gia, các thể chế dân chủ và lợi thế thương mại của chúng ta trên quy mô chưa từng có. Chúng ta cần những công cụ và sức mạnh mới, hiện đại để tự bảo vệ mình một cách tương xứng và vững chắc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới