Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngNhật Bản hợp tác với Pháp, Canada tăng cường phòng thủ TQ

Nhật Bản hợp tác với Pháp, Canada tăng cường phòng thủ TQ

Quyết định của Nhật Bản trong một nỗ lực tăng cường phòng thủ bởi cân nhắc về những động thái hàng hải của Trung Quốc, theo Nikkei.

Nhật Bản lên kế hoạch thiết lập các thỏa thuận hậu cần cho phép Lực lượng Tự vệ Nhật Bản SDF (Self-Defense Forces) chia sẻ nguồn cung cấp quân nhu thiết yếu với quân đội Pháp và Canada.

Các đề xuất “mua lại” và các “thỏa thuận dịch vụ chéo” với 2 nước này sẽ được đệ trình tới họp phiên Nghị viện Nhật Bản vào cuối tháng này, với mục đích các hiệp ước có hiệu lực trong năm nay. Trước đó, Nhật Bản đã đạt được những thỏa thuận tương tự với Mỹ, Anh, và Úc.

Tokyo đã và đang tăng cường hợp tác quốc phòng ở Thái Bình Dương với các quốc gia có chung lợi ích an ninh giữa bối cảnh Trung Quốc “đeo đuổi” việc quân sự hóa tại Biển Đông. Các hiệp ước sẽ cho phép SDF chia sẻ thực phẩm, nhiên liệu và đạn dược với các đối tác của họ.

Chính phủ Nhật Bản nghĩ tới việc những thỏa thuận như vậy sẽ được sử dụng trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, diễn tập quân sự chung và các thảm họa thiên nhiên lớn. Nhật Bản đã “đóng dấu” vào các tài liệu với Canada và Pháp vào năm ngoái, còn các quốc gia này cũng đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục tại quốc gia của họ.

Nhật Bản đã hợp tác với Pháp và Canada trong việc trấn áp các tàu Triều Tiên đang chịu lệnh cấm hàng hóa theo lệnh trừng phạt quốc tế trên vùng biển nước sâu. Nhật cũng đã chuẩn bị tham gia đàm phán với Ấn Độ để đạt những thỏa thuận tương tự.

RELATED ARTICLES

Tin mới