Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBản đồ “đường lưỡi bò” trên Biển Đông: hành động ngang ngược...

Bản đồ “đường lưỡi bò” trên Biển Đông: hành động ngang ngược của Trung Quốc

altThời gian vừa qua, Cục Đo đạc bản đồ quốc gia Trung Quốc đã khai trương dịch vụ bản đồ trực tuyến mang tên Map World tại địa chỉ http://www.tianditu.cn/ và http://www.chinaonmap.cn/, trên đó thể hiện “đường lưỡi bò” chiếm 80% diện tích của Biển Đông. Với việc này, Trung Quốc bộc lộ dã tâm và tiếp tục ngang nhiên công khai hóa tham vọng bá quyền, muốn thâu tóm quyền kiểm soát đối với Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và nhiều nước khác, kể cả những nước từng bày tỏ lợi ích quốc gia trong việc bảo đảm tự do hàng hải ở đây.

Việc làm ngang ngược này của Trung Quốc đã bị chính quyền Việt Nam phản đối. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ việc làm này “đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, vi phạm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, trái với tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký giữa ASEAN và Trung Quốc”.

Đây là một tham vọng phi lý, không có cơ sở pháp lý; Trung Quốc là một nước lớn nhưng lại thể hiện hành động như một kẻ tiểu nhân, tham lam đi tranh cướp lãnh thổ của nước khác.

Những hành động chiếm đoạt bằng sức mạnh, bạo lực có thể đạt được một kết quả nhất thời, nhưng cuối cùng bao giờ cũng thất bại. Việc Trung Quốc công khai tham vọng qua yêu sách “đường lưỡi bò” mà không có giải thích nào, theo đánh giá của nhiều nhà nghiên cứu vừa mơ hồ không rõ ràng, thiếu cơ sở pháp lý là nhân tố tạo nên nghi ngại của các quốc gia khác và chỉ tiếp tục làm phức tạp thêm tình hình vốn đã rất phức tạp trên Biển Đông.

Minh Châu 

RELATED ARTICLES

Tin mới