Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMarine Oil 981 trong tham vọng dầu lửa của Trung Quốc

Marine Oil 981 trong tham vọng dầu lửa của Trung Quốc

BienDong.Net: Tổng công ty dầu khí quốc gia Trung QuốcCNOOC đã khánh thành và chuẩn bị chạy thử siêu giàn khoan biển sâu mang tênCNOOC981( Marine Oil 981) .

Đây là giàn khoan được thiết kế cho phép khai thác dầu thôtừ các vùng biển có độ sâu đến 3.000m, phục vụ cho tham vọng to lớn về nănglượng của Trung Quốc.
Giàn khoan Marine Oil 981 có chi phí khoảng 6 tỷ Nhân dân tệ (922 triệu USD),được công ty đóng tàu nhà nước CSSC hoàn thành trong thời gian 3 năm.

Trước đây, các công ty dầu khí của Trung Quốc bị giới hạn khai thác ở độ sâu500m. Marine Oil 981 dài 114m, rộng 90m, cao 137,8m và nặng 31.000 tấn. Vớikích cỡ bằng sân bóng đá chuẩn, giàn khoan còn được mệnh danh là “tàu sân bay”bởi kích cỡ và thiết kế chuyên dụng nhằm đối phó với những cơn sóng mạnh củaBiển Đông và có thể khoan sâu tới 12.000 m.
   
Giàn khoan Marine Oil 981

 Hồi tháng 2, một thông tin do đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) chohay, CNOOC có kế hoạch đầu tư 350 tỉ Nhân dân tệ (54 tỉ USD) trong 5 năm tới đểkhai thác tài nguyên dầu và khí tự nhiên. Trong số này, CNOOC dự kiến dùng 20tỉ Nhân dân tệ để khai thác và phát triển dầu khí vùng nước sâu. "Chúngtôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc thăm dò và khai thác ở Biển Đông trong tươnglai gần”, giám đốc điều hành CNOOC Dương Hoa nói trong một cuộc họp báo vềchiến lược kinh doanh của công ty năm 2011.

Ngày 9/6, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo các nước láng giềng châu Á ngừng tìmkiếm dầu ở gần quần đảo Trường Sa đang tranh chấp, thậm chí còn thề sẽ khẳngđịnh chủ quyền của mình với khu vực giàu tiềm năng dầu khí ở Biển Đông bất chấpchồng lấn chủ quyền với một số nước khác.

"Tới trước, hưởng lợi trước"

Lin Boqiang, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế và năng lượng ĐH Hạ Môn traođổi với Thời báo Hoàn Cầu rằng: “Giàn khoan Marine Oil 981  chắc chắn là một cột mốc quan trọng của ngànhcông nghiệp dầu mỏ Trung Quốc. Đó là đến trước được hưởng lợi trước trong cuộccạnh tranh về các nguồn tài nguyên không tái tạo. Đó là điều làm nên sự khácbiệt so với các nước khác”.

Theo một báo cáo của năm 2010, hơn 180 mỏ dầu và hơn 200 mỏ khí tự nhiên đãđược phát hiện tại khu vực biển Đông, phần lớn đều nằm ở độ sâu từ 500-2.000m.

Giàn khoan Marine Oil 981  chỉ là mộtphần trong kế hoạch đầy tham vọng trị giá 15 tỷ Nhân dân tệ để xây dựng đội tàuthăm dò và khai thác dầu khí biển sâu. Sau khi hoàn thành các giàn khoan khổnglồ, nhiều cơ sở khai thác dầu sẽ được đưa vào sử dụng. 

Hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ đặt giàn khoan khổng lồ này ở vị trí khai thác nào,nhưng với phát biểu của ông Lin Boqiang có thể thấy, Trung Quốc đang giatăng những nỗ lực quyết tâm thực hiện bằng được chính sách "tới trước,hưởng lợi trước".

Quế Hương ( tổng hợp )

 

RELATED ARTICLES

Tin mới